Sàng lọc bệnh nội tiết và chuyển hóa

19/11/2009 11:54 GMT+7

Các nhà khoa học gọi thế kỷ 21 là thế kỷ của bệnh phân tử, bệnh nội tiết và chuyển hóa. Những bệnh này tuy không gây chết người ngay như các bệnh cấp tính, nhiễm trùng, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng khốc liệt không những đến tính mạng người bệnh mà còn đến gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, nếu những bệnh này được phát hiện sớm sẽ đem lại những kết quả tốt. Đây chính là lý do thôi thúc các nhà khoa học tìm tòi biện pháp sàng lọc các bệnh lý nội tiết và chuyển hóa sớm khi đứa trẻ mới chào đời.

Hoa Kỳ là nước tiên phong thực hiện chương trình sàng lọc bệnh lý nội tiết và chuyển hóa sơ sinh từ những năm 1950. Úc và New Zealand cũng bắt đầu sàng lọc từ giữa thập niên 1960 và đến 1970 đã phát triển thành chương trình cấp quốc gia với các bệnh: xơ nang tụy, suy giáp bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh... Các nước châu u khác như Bỉ, Đức, Hà Lan, Pháp, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ý... cũng có chương trình sàng lọc quốc gia trong thập niên 1970. Ở châu Á, Singapore triển khai sàng lọc đầu tiên vào năm 1965, Nhật Bản triển khai năm 1977.

Mãi đến năm 1999 VN mới bắt đầu tham gia chương trình sàng lọc bệnh nội tiết và chuyển hóa, bước đầu đã triển khai khá tốt, đặc biệt trong sàng lọc bệnh suy giáp bẩm sinh. Với kỹ thuật chỉ cần lấy một giọt máu gót chân trẻ sơ sinh ngay khi lọt lòng, các bác sĩ nhi khoa có thể xác định tình trạng bệnh lý của em bé.

Sàng lọc bệnh nội tiết và chuyển hóa cho trẻ sơ sinh là một biện pháp hiện đại, có ý nghĩa xã hội và nhân văn to lớn. Cả thế giới coi đây là biện pháp y tế chiến lược toàn cầu của thế kỷ 21 này. Với những kỹ thuật cao nhưng không quá phức tạp, ngành y tế nước ta đủ sức tiếp cận với thế giới để có thể chăm sóc sức khỏe toàn diện cho con cháu mình.

Các bước của quy trình sàng lọc theo Tổ chức Y tế thế giới:

* Bước 1: sàng lọc

* Bước 2: theo dõi xác định

* Bước 3: chẩn đoán

* Bước 4: xử lý

* Bước 5: đánh giá, rút kinh nghiệm.

Theo TS.BS Trần Bá Thoại / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.