Sản phụ đẻ thường bình phục sớm hơn đẻ mổ

12/10/2020 09:29 GMT+7

TS-BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết tỷ lệ mổ đẻ tăng lên khá nhiều tại các nước, trong đó có Việt Nam.

Ước tính, tỷ lệ mổ đẻ hiện tăng gấp đôi so với những năm 90 của thế kỷ trước.
Những lý do chính của sự gia tăng tỷ lệ này là do kỹ thuật mổ đẻ đã ngày càng tốt hơn, từ gây mê, gây tê cho đến sản khoa. Ngoài ra, tỷ lệ mổ đẻ tăng cũng do là tỷ lệ thai to, thai bệnh lý nhiều hơn. Một số lý do khác khiến tỷ lệ mổ đẻ tăng là: đẻ chọn ngày chọn giờ; phụ nữ sợ đẻ, sợ ảnh hưởng sàn chậu khi đẻ; những trường hợp thai là kết quả từ các kỹ thuật nhân tạo, gọi là “hiếm quý”, dễ nghiêng về mổ và mổ chủ động...
TS-BS Nguyễn Duy Ánh lưu ý, các chỉ định mổ đẻ đều phải rất rõ ràng và chặt chẽ. Nguy cơ và sự cố y khoa của mổ đẻ cho cả sản phụ và thai nhi không hề ít hơn đẻ thường. Hơn nữa, mổ đẻ làm yếu tử cung cho những lần có thai sau, hoặc khó có thai lại, hoặc có thai mà khó giữ hoặc khó xử lý nếu muốn kế hoạch. Thai lần sau có thể làm tổ trên sẹo mổ để thành rau tiền đạo, rau cài răng lược rất nguy hiểm lúc thai kỳ.
Với các ca đẻ thường, sản phụ nhanh bình phục hơn, ảnh hưởng với sàn chậu hoàn toàn có thể bình phục nếu đỡ đẻ tốt và sau đẻ có chế độ nghỉ dưỡng tập luyện đúng. Thai nhi được đẻ đường âm đạo không phải chịu tác động thuốc mê, thuốc tê và kháng sinh như mổ đẻ. Thai nhi đẻ đường âm đạo cũng thích nghi nhanh hơn và sức đề kháng tốt hơn, điều này đã được chứng minh qua các nghiên cứu trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.