Sán làm tổ 5cm trong não bé trai

31/03/2016 16:36 GMT+7

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được tổ sán dải heo có đường kính 5cm ra khỏi não bệnh nhi 15 tuổi.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được tổ sán dải heo có đường kính 5cm ra khỏi não bệnh nhi 15 tuổi.

Bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên MiBệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi
Ngày 31.3, thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bé trai A.L.H (15 tuổi, ngụ Kon Tum) nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Bé chỉ cao 1,2m, nặng 20 kg. Ngoài ra, bé cũng bị nhức đầu kinh niên và chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh.
Kết quả chụp MRI cho thấy có khối bướu đường kính hơn 5cm trong não.
“Do tình trạng bé suy dinh dưỡng, thể trạng quá yếu nên không cho phép tiến hành cuộc mổ quá lớn, chưa thể phẫu thuật ngay. Tuy nhiên nếu không được phẫu thuật, tính mạng của cháu bé có thể bị đe dọa”, bác sĩ Phan Minh Trí, Khoa Ngoại tổng hợp, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, cho biết.
Các bác sĩ đã áp dụng nhiều biện pháp giúp bé tăng cường thể lực, có đủ sức khỏe để đáp ứng với ca mổ.
Ca mổ diễn ra hơn 5 giờ do các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhân dân 115 phối hợp thực hiện.
“Khối bướu được lấy ra là một tổ sán dải heo, có đường kính hơn 5cm, bên trong chứa dịch, rất nhiều khe và ấu trùng sán”, bác sĩ Hiếu nói.
Hiện tại, sức khỏe bé đã phục hồi tốt sau phẫu thuật.
Bác sĩ Trí cho biết thêm, bệnh nhi sẽ được tiếp tục truyền các yếu tố miễn dịch định kỳ để điều trị suy giảm miễn dịch bẩm sinh, hy vọng giúp bé dần được tăng cường miễn dịch, khôi phục thể trạng và sống khỏe mạnh.
Cũng theo bác sĩ Hiếu, nguyên nhân bé bị sán dải heo tấn công có thể là do sán này có nhiều trong chất thải heo, khi nhập vào nguồn nước và không được nấu kỹ sẽ dễ dàng xâm nhập vào máu và lên não. Ngoài ra, các trường hợp ăn thịt heo không nấu chín cũng dễ bị sán xâm nhập vào cơ thể.
Ký sinh trùng có nhiều thể bệnh. Tùy từng loại mà khi người ăn phải trứng của nó thì trong vòng 24 - 72 tiếng sau, ký sinh trùng đó có thể đi đến các cơ và não. Tùy vào nơi sán cư trú mà người nhiễm có các biểu hiện khác nhau.
“Cách phòng ngừa nhiễm sán, ký sinh trùng tốt nhất là ăn chín, uống nước đun sôi để nguội”, bác sĩ Hiếu cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.