Rút hơn 40 lít nước trong bụng cô gái 19 tuổi

24/07/2019 19:41 GMT+7

Từ lúc mới chào đời, bụng của bệnh nhân đã to hơn bình thường. Suốt 19 năm qua, bụng bệnh nhân ngày một to hơn dù đã qua nhiều bệnh viện điều trị. Thậm chí, vì bụng quá to nên cô phải ngồi để ngủ.

Chiều nay (24.7), bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM), cho biết bệnh nhân L.T.D (19 tuổi, ngụ Bạc Liêu) đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám trong tình trạng bụng khổng lồ, khó thở, mệt mỏi.
Theo người nhà bệnh nhân, lúc mới sinh ra, bụng chị D. đã to hơn bình thường. Sau đó, tay trái, chân trái cũng phù to. Khi đó, gia đình đã đưa chị đi khám tại một bệnh viện nhi ở TP.HCM. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ được chẩn đoán mắc bệnh bẩm sinh và không điều trị được.
Đến 8 tuổi, bụng của bệnh nhân càng ngày càng to dần và được bác sĩ chẩn đoán bị bướu buồng trứng. Bệnh nhân được cắt bướu buồng trứng.
Mặc dù vậy, bụng của chị vẫn tiếp tục to lên. Nhiều năm đi khám tại nhiều bệnh viện lớn ở TP.HCM, nhưng bệnh nhân vẫn chưa được điều trị hết bệnh.
Chị D. kể hơn một năm nay bụng to đến mức chị không thể nằm ngủ bình thường mà phải ngồi… sấp để ngủ, tức ngồi cúi người xuống, đầu và hai tay úp để trên thành giường.
Đến 3 tháng gần đây, bụng bệnh nhân to đến 120 cm vòng bụng, mệt mỏi, khó thở do bướu chèn ép tim, phổi nên đã đến Bệnh viện Ung bướu điều trị.
Theo bác sĩ Tiến, bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Kết quả chụp CT bụng cho thấy trong bụng bệnh nhân toàn nước từ 40-50 lít nước. “Nếu không điều trị kịp thời, dịch trong bụng bệnh nhân sẽ gây ép tim, phổi, khả năng tử vong”, bác sĩ Tiến nhận định.
Ngay từ khi nhập viện, các bác sĩ đã chích hút dịch từ trong bụng của bệnh nhân ra ngoài, với hơn 2 lít nước mỗi ngày, liên tục trong 10 ngày.
Bệnh viện Ung bướu cũng đã mời các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cùng hội chẩn và gửi thông tin của bệnh nhân qua các trung tâm chuyên khoa ở Mỹ để tìm phương pháp điều trị.
Sáng nay (24.7), các bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu đã phẫu thuật để lấy hết dịch trong bụng bệnh nhân, với khoảng 20 lít nước.
Bác sĩ Tiến thông tin: Bác sĩ mổ quan sát toàn bộ bụng của bệnh nhân thì thấy tử cung, buồng trứng, thận, gan, lách… đều bình thường. Tuy nhiên, có một khối bướu, kích thước khoảng 3x5 cm, ở dọc theo cột sống.
“Đây là bướu sau phúc mạc bẩm sinh, bệnh nhân đã được tiến hành sinh thiết khối bướu”, bác sĩ Tiến cho biết. Các bác sĩ đang chờ kết quả sinh thiết để cân nhắc phương pháp điều trị tiếp cho bệnh nhân.
Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc theo dõi sát sao vì sau phẫu thuật hút hết dịch, bệnh nhân có nguy cơ bị sốc tuần hoàn, nguy hiểm tính mạng.
Theo bác sĩ Tiến, đây là một trường hợp hiếm gặp, y văn thế giới hiện mới chỉ ghi nhận vài ca tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.