Rụng tóc là dấu hiệu của bệnh gì?

Thiên Lan
Thiên Lan
05/03/2019 08:10 GMT+7

Ngày càng có nhiều người trẻ đối mặt với tình trạng rụng tóc , cứ 3 người ở độ tuổi 25 - 30, thì có 1 người rụng tóc.

Rụng tóc nhiều không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, mà còn tiềm ẩn những bệnh lý nguy hiểm.
Việc rụng tóc của bạn là dấu hiệu của một số bệnh sau đây, theo The Health Site.

1. Bệnh tim

Một báo cáo cho thấy chứng hói đầu ở nam giới và tóc bạc sớm có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim trước tuổi 40. Người bị rụng tóc vùng đỉnh đầu có tỷ lệ bệnh tim cao. Nam giới dưới 55 tuổi, bị hói ít, có nguy cơ này cao hơn 30% so với người bình thường, tỉ lệ này còn cao hơn nhiều ở người bị hói nhiều.
Tóc bạc sớm và rụng tóc do yếu tố di truyền liên quan đến nội tiết tố nam testosterol, gây hói đầu. Đây là yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành. Các mạch máu cực nhỏ ở da đầu bị hẹp, gây trở ngại cho vi tuần hoàn da đầu, làm rụng tóc và tăng lượng Dihydro testosterone, theo The Health Site.

2. Suy giáp

Bạn có biết rằng suy giáp, hoặc tình trạng tuyến giáp hoạt động kém, có thể khiến cho tóc xơ, khô không?
Các nghiên cứu phát hiện hoóc môn tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các nang tóc, điều hòa sự tăng trưởng của tóc, sự rụng tóc và kích thích việc mọc tóc mới. Nghĩa là nếu hoóc môn tuyến giáp giảm có thể gây rụng tóc, theo The Health Site.
 

3. Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến trên da đầu của bạn, biểu hiện dưới dạng các mảng dày, có vảy. Điều này có thể gây rụng tóc, có thể gây ngứa và hói đầu.

4. Hội chứng buồng trứng đa nang

Khi mắc hội chứng này, nồng độ nội tiết tố androgen trong cơ thể sẽ hạ thấp, từ đó hạn chế quá trình mọc tóc, dẫn đến rụng tóc.
Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có thể khiến tóc rụng nhiều và làm mái tóc trở nên thưa thớt. Đây cũng là dấu hiệu điển hình của chứng bệnh này, theo The Health Site.

5. Bệnh tiểu đường

Rụng tóc và hói đầu ảnh hưởng đến nhiều bệnh nhân tiểu đường. Lí do là do cơ thể không thể sử dụng các chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn vào.
Bệnh nhân tiểu đường thường bị tình trạng rụng tóc từng vùng. Khi bị rụng tóc, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công các nang tóc, dẫn đến các mảng tóc rụng trên đầu.

6. Thiếu đạm

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao bạn luôn được khuyên ăn thực phẩm giàu đạm khi bị rụng tóc và tóc thưa không?
Lí do là do tóc về cơ bản được tạo thành từ đạm và thiếu đạm sẽ dẫn đến một số vấn đề về tóc.

7. Thiếu vitamin D

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Nutrients (Thụy Sĩ, đã phát hiện ra rằng tóc có thể là đầu mối sự thiếu hụt vitamin D. Nghĩa là bạn thực sự có thể đo mức độ Vitamin D trong cơ thể bằng cách kiểm tra tóc.
Thiếu vitamin D khá phổ biến với hơn một tỷ người bị thiếu.
Theo báo cáo, trong khi phân tích máu phản ánh mức vitamin D của cơ thể tại thời điểm phân tích, ngược lại, tóc mọc với tốc độ xấp xỉ 1 cm mỗi tháng, có thể phản ánh tình trạng vitamin D của cơ thể trong nhiều tháng, với sự khác biệt lớn ở các mức theo mùa, theo The Health Site.
Tác giả chính Lina Zgaga, giáo sư tại Trinity College Dublin (Ai len) nói rằng vitamin D đang được lưu giữ liên tục trên tóc trong khi tóc mọc. Lượng vitamin D có thể lắng đọng nhiều hơn khi nồng độ vitamin D trong máu cao, và ít hơn khi nồng độ trong máu thấp.
Xét nghiệm mẫu tóc có thể biết được tình trạng vitamin D theo thời gian, nếu tóc đủ dài, có thể đánh giá tình trạng vitamin D của cơ thể trong vài năm, tác giả Zgaga nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.