Rủi ro tái đột quỵ kéo dài ít nhất 5 năm

26/07/2017 16:06 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ bị cơn đột quỵ thứ hai vẫn đáng kể trong ít nhất 5 năm sau cơn đầu tiên, theo UPI.

Ba tháng đầu tiên sau đột quỵ hoặc đột quỵ nhẹ (ministroke), còn được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), là thời điểm cao trào cho việc tái diễn đột quỵ hoặc một cơn đau tim. Nhưng việc hút thuốc và các lựa chọn lối sống không lành mạnh khác có thể làm gia tăng rủi ro qua thời gian.

tin liên quan

Dinh dưỡng ngừa đau tim và đột quỵ
Ma giê là khoáng chất quan trọng có tác dụng giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Những người bổ sung ma giê có chức năng mạch máu tốt hơn và ít nguy cơ bị căng thẳng.
Việc chữa trị thường tập trung vào thời gian nói trên, nhưng theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Calgary (Canada), các bệnh nhân cần được theo dõi lâu hơn.
Chuyên gia Jodi Edwards và các cộng sự đã thu thập dữ liệu của hơn 26.300 người sống sót sau đột quỵ hoặc TIA không bị biến chứng trong 90 ngày sau khi xuất viện. Những biến chứng phổ biến bao gồm phình não, các vấn đề về nuốt vốn có thể dẫn đến viêm phổi và nhiễm trùng đường tiểu.
Các bệnh nhân được chữa trị tại các trung tâm đột quỵ ở Ontario trong khoảng thời gian từ năm 2003-2013. Nhóm nghiên cứu đã so sánh họ với gần 264.000 người khỏe mạnh theo tuổi, giới tính và khu vực.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rủi ro tái đột quỵ hoặc đau tim của các bệnh nhân đột quỵ cao hơn đáng kể về dài hạn so với nhóm người đối chứng khỏe mạnh.
Trong 1 năm sau đột quỵ, khoảng 10% bệnh nhân đã tử vong, bị một cơn đột quỵ khác hay đau tim, hoặc phải nhập viện để chăm sóc dài hạn.
Trong 3 năm, con số trên tăng đến gần 25%, và ở thời điểm 5 năm, con số đó là gần 36%.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Canadian Medical Association Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.