Rửa thịt gà sống không đúng cách có thể làm lây lan mầm bệnh

Thiên Lan
Thiên Lan
13/05/2019 10:10 GMT+7

Các chuyên gia sức khỏe gần đây đã nhấn mạnh rằng rửa thịt gia cầm sống không đúng cách có thể làm lây lan mầm bệnh trong nhà bếp, theo Health Problems News.

Trước đây, người ta thường khuyên ngược lại, là luôn luôn phải rửa thịt gia cầm, là phải rửa thịt gia cầm trước khi nấu.
Nhưng mầm bệnh đe dọa sức khỏe sẽ lây lan trong nhà bếp, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn nặng.

Thịt gà chứ đầy vi khuẩn Campylobacter

“Thịt gà chứa đầy mầm bệnh”, “tác nhân gây bệnh được tìm thấy trong đùi gà”… Đó là những tiêu đề đã được lặp đi lặp lại trong vài năm qua.
Tất nhiên đó là vi khuẩn Campylobacter. Vi khuẩn này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chính vì vậy, Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh khuyến cáo không nên rửa thịt gia cầm. Có thể sử dụng nhiệt độ cao để tiêu diệt mầm bệnh nguy hiểm này, theo Health Problems News.

Rửa thịt gia cầm sống có thể làm lây lan vi khuẩn

Trong sách dạy nấu ăn thường chỉ dẫn rằng thịt gia cầm nên được rửa sạch trước khi chuẩn bị. Tuy nhiên, cơ quan y tế Anh lại cảnh báo dứt khoát chống lại phương pháp này.
Bởi vì nếu gia cầm được rửa dưới vòi nước, các tia nước chảy qua thịt bị nhiễm vi khuẩn Campylobacter, có thể làm lây lan mầm bệnh lên bề mặt bếp, lên miếng bọt biển rửa chén, thớt, dao, bồn rửa chén…
Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh cảnh báo một số vi khuẩn hình que này có thể gây nhiễm khuẩn.
Dữ liệu cho thấy vi khuẩn Campylobacter đang là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm ở Anh. Khoảng 50% gia cầm ở Anh bị nhiễm các vi khuẩn này.

Nhiễm khuẩn có thể nguy hiểm

Vi khuẩn Campylobacter có thể gây nhiễm khuẩn, gây ra các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, tiêu chảy và đau bụng.
Trong một số ít trường hợp, bệnh do vi khuẩn này gây ra có thể gây biến chứng thành hội chứng Guillain-Barré, một bệnh của hệ thần kinh.
Ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, quá trình nhiễm khuẩn lâu dài có thể dẫn đến đe dọa tính mạng. Nhiễm trùng thực phẩm cũng có thể đặc biệt nguy hiểm đối với người già, theo Health Problems News.

Các quy tắc vệ sinh

Do đó, cơ quan y tế Anh khuyên nên quan tâm đến điều này trong trường hợp rửa thịt gia cầm, đặc biệt là khâu giữ vệ sinh nhà bếp.
Thịt gà sống phải luôn được để trong tủ lạnh ở tầng dưới cùng, được đậy kín, nhằm không để nhỏ giọt nước dịch lên các thực phẩm khác.
Các dụng cụ nhà bếp như bồn rửa, rổ, dao, thớt và vòi nước phải được làm sạch bằng xà phòng sau khi sơ chế gia cầm. Luôn phải rửa tay bằng xà phòng và nước ấm, để ngăn vi khuẩn lây lan.

Nấu chín kỹ thịt là đã đủ

Điều quan trọng nhất là thịt phải luôn được nấu chín kỹ, đó là cách duy nhất để tiêu diệt mầm bệnh.
Viện đánh giá rủi ro liên bang của Đức viết trên trang web của mình: "Thịt gia cầm và các món ăn làm từ thịt phải được nấu chín kỹ, cho đến khi nước dịch từ thịt trở nên trong và thịt rỉ ra có màu trắng nhạt nếu là thịt gia cầm, màu hồng xám nếu là thịt heo, hoặc màu nâu xám nếu là thịt bò", theo Health Problems News.
Viện này cho biết thêm độ lạnh không đủ để tiêu diệt mầm bệnh. Việc đông lạnh sâu thực phẩm có thể làm giảm số lượng vi khuẩn Campylobacter, nhưng không đủ để tiêu diệt vi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.