Rửa tay quan trọng hơn tắm

Ngọc Lam
Ngọc Lam
03/05/2018 08:17 GMT+7

Duy trì vệ sinh cá nhân tốt là điều quan trọng để ngăn vi trùng và ngăn ngừa bệnh tật hoặc nhiễm trùng. Rửa tay, đánh răng và dùng chỉ nha khoa... là một số thói quen thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và tránh bệnh tật.

Nhiều người trong chúng ta cũng tin vào việc tắm mỗi ngày là cách đảm bảo vệ sinh, cảm thấy tươi mới sau khi thức dậy vào buổi sáng, để có một giấc ngủ ngon và thư giãn vào ban đêm… Nhưng câu hỏi là, tắm mỗi ngày có phải là ưu tiên hàng đầu trong việc ngăn ngừa bệnh tật hoặc nhiễm trùng?
Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành bởi một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là phó giám đốc nghiên cứu tại Trường Điều dưỡng Đại học Columbia, tiến sĩ Elaine Larson, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm không giảm do sử dụng xà phòng hoặc sản phẩm làm sạch hằng ngày và cọ xát, theo Boldsky.
Theo tiến sĩ Larson, thường xuyên rửa tay là cách tốt hơn để giảm bệnh tật. Ngoài ra, quần áo nên được thay thường xuyên và giặt sạch để loại bỏ tế bào da chết. Thường xuyên tắm bằng xà phòng và dùng dầu gội đầu có thể ảnh hưởng xấu đến da và tóc vì nó loại bỏ các loại dầu tự nhiên cần thiết cũng như các vi khuẩn hỗ trợ miễn dịch tốt.
Bác sĩ C Brandon Mitchell, trợ lý giáo sư da liễu tại Đại học George Washington (Mỹ), cho biết những người có làn da khô, da đầu hoặc tóc khô tốt nhất nên tắm hoặc tắm xà phòng vài lần một tuần, chứ không phải hằng ngày. Tuy nhiên, nếu một người có các vấn đề về da đầu như gàu, bắt buộc phải thường xuyên gội đầu, theo Boldsky.
Cơ thể con người là nơi sinh sống của các vi sinh vật khác nhau, bao gồm vi khuẩn, vi rút, và các vi khuẩn khác bảo vệ chúng ta khỏi vi trùng. Thường xuyên tắm vòi sen với xà phòng hoặc dầu gội làm cho da và cơ thể của mất đi đội quân vi khuẩn. Điều quan trọng ở đây là vi sinh vật có trách nhiệm duy trì khả năng miễn dịch, tiêu hóa và chức năng tim của cơ thể.
Theo một nghiên cứu, một bộ lạc ở làng Yanomami ở Nam Mỹ có hệ vi sinh vật mạnh do thiếu sự tiếp cận với phương Tây. Những người này chắc chắn không tắm với các sản phẩm làm sạch phương Tây, do đó duy trì một hệ vi sinh vật da và tóc phong phú để ngăn chặn sự phát triển của vi trùng gây bệnh.
Các chuyên gia sức khỏe cho biết cách ngăn ngừa nhiễm trùng và giữ vệ sinh bằng cách tránh hôi thối do đổ mồ hôi (đặc biệt là trong mùa hè) là gội sạch đầu, loại bỏ bụi bẩn tích lũy trong ngày, rửa tay sau khi đi tiêu, làm sạch bàn chân sau khi mang giày đổ mồ hôi... Tuy nhiên, chỉ rửa tay, mặt, chân, thay quần áo hoặc thậm chí gội đầu bằng nước có thể là đủ, theo Boldsky.
Tuy vậy, vấn đề còn phụ thuộc vào các yếu tố sau, trong đó có khí hậu. Trong khí hậu ẩm ướt hoặc nóng, bạn nên tắm mỗi ngày để ngăn bụi bẩn, dầu, mụn trứng cá, mùi cơ thể…, có thể gây ra các vấn đề liên quan đến da.
Nếu bạn là người đổ mồ hôi rất nhiều và dễ dàng, việc tắm vòi sen hằng ngày là cần thiết. Đặc biệt, nếu bạn tập luyện và đổ mồ hôi, có thể cần phải tắm hai lần một ngày.
Ngoài ra, loại da cũng liên quan đến cách vệ sinh hằng ngày. Đối với da thường, nhờn, nên tắm thường xuyên để giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ bụi bẩn và nhiễm trùng.
Những người có làn da nhạy cảm, có thể tránh tắm hằng ngày để tránh làm trầm trọng thêm vấn đề. Thông thường, bác sĩ da liễu khuyên không nên thường xuyên tắm và tắm nước nóng không có lợi cho làn da. Lý tưởng nhất là tắm ba phút nếu tắm vòi sen. Quan trọng nhất, việc sử dụng xà phòng chỉ nên ở trên các khu vực cần được làm sạch và chà, ví dụ, nách và háng. Tránh dùng xà phòng hằng ngày trên các bộ phận khác của cơ thể. Nước được sử dụng không nên nóng, nhưng nên ấm hoặc thậm chí lạnh. Nước quá nóng dẫn đến khô da, gây ra vảy, theo Boldsky.
Tóm lại, phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân hoặc sở thích của mỗi người để quyết định tần suất tắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.