Rửa tay bằng xà phòng giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ

15/10/2012 14:52 GMT+7

Rửa tay bằng xà phòng là một trong những hành động dễ nhất một đứa trẻ có thể học được. Đó cũng được coi là một trong những hoạt động quan trọng nhất đối với trẻ em.

Năm ngoái, hơn hai triệu trẻ em trên thế giới bị chết vì bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

Tại Việt Nam, các chỉ số sức khỏe cho trẻ em dù đã được cải thiện đáng kể, song những bệnh có thể phòng tránh được này vẫn tiếp tục làm gia tăng tỷ lệ chết ở trẻ em.

Hôm nay (15.10), trong ngày Thế giới Rửa tay bằng xà phòng, với sự hợp tác mới giữa nhãn hàng Lifebuoy (một nhãn hiệu xà phòng hàng đầu của Unilever), PSI (một trong những đối tác toàn cầu của tập đoàn Unilever), Bộ Y tế và Hội liên hiệp phụ nữ đã đưa ra thông điệp về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng và lý nước sạch tại hộ gia đình trong việc bảo vệ trẻ em và các gia đình khỏi những căn bệnh chết người  mà  hoàn toàn có thể phòng tránh được này.

Mặc dù rất nhiều người tại Việt Nam và trên toàn thế giới có rửa tay bằng nước, nhưng rất ít người có thói quen rửa tay bằng xà phòng vào những thời điểm quan trọng - như sau khi đi vệ sinh hay trước khi chuẩn bị đồ ăn hoặc trước khi ăn.

 

Nếu rửa tay bằng xà phòng trở thành thói quen vệ sinh hàng ngày, các chuyên gia về sức khỏe ước tính rằng tỷ lệ tử vong ở trẻ em có thể giảm xuống.

Chương trình do Unilever, PSI và Bộ Y tế thực hiện sẽ tập trung vào các hộ gia đình nông thôn có trẻ nhỏ tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long để khuyến khích xử lý nước tại hộ gia đình đúng cách và rửa tay bằng xà phòng tại những thời điểm quan trọng trong ngày.

Sử dụng xà phòng Lifebuoy, dung dịch xử lý nước sạch SafeWat tại hộ gia đình và các tài liệu truyền thông được thiết kế để quảng bá các hành vi vệ sinh an toàn hơn, các cán bộ thực địa của PSI sẽ phối hợp với các nhân viên tiếp cận cộng đồng của Hội liên hiệp phụ nữ tổ chức các hoạt động tại cộng đồng.

Các sự kiện này bao gồm các hoạt động diễn kịch, thực hành rửa tay bằng xà phòng và xử lý nước sạch, các trò chơi tương tác, các hoạt động bốc thăm trúng thưởng và phần hỏi đáp với các bác sĩ địa phương về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng và xử lý nước tại họ gia đình nhằm giảm thiểu các bệnh ở trẻ em. Khi được trang bị kiến thức mới và sự tự tin, trẻ em và bố mẹ tham gia các buổi sự kiện có thể giúp gia đình họ thực hành các bước đơn giản tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình và sống khỏe mạnh hơn.

Chương trình này như một lời nhắc nhở về tăng cường vai trò của việc hợp tác công-tư trong ngành y tế. Với ngân sách hạn chế tại Việt Nam cũng như khắp nơi trên thế giới, cần phải có nhữngphương pháp tiếp cận mới, các mô hình kinh doanh mới, và quan hệ đối tác mới để cải thiện sức khỏe cho trẻ em.

Bằng cách hợp tác với nhau, các công ty, các đối tác chính phủ và các tổ chức dân sự xã hội có thể nâng cao nhận thức cho, nhu cầu về và khả năng tiếp cận các sản phẩm y tế bảo vệ cuộc sống - bao gồm thứ gì đó đơn giản như một bánh xà phòng hay một chai dung dịch sử lý nước sạch tại hộ gia đình SafeWat. Kết quả cuối cùng là có lợi cho tất cả mọi người. Các thị trường mới được phát triển cho các sản phẩm sức khỏe và áp lực lên hệ thống y tế địa phương được giảm dần do con người ngày càng mạnh khỏe hơn.

Các bậc cha mẹ tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đều mong muốn con em mình sẽ được tiếp tục theo đuổi việc học tập và những ước mơ thay vì phải dành thời gian chống chọi với căn bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được này. Hôm nay, trong ngày thế giới rửa tay bằng xà phòng và tất cả các ngày tiếp theo nữa, đây sẽ là mục tiêu chúng ta cần phải phấn đấu để đạt được.

Duyên Bùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.