Rối loạn tiền đình gây chóng mặt?

27/03/2008 09:54 GMT+7

Hỏi: Gần đây tôi hay bị chóng mặt, xây xẩm mặt mày, đi khám được cho biết là bị rối loạn tiền đình. Xin giúp tôi tìm hiểu nguyên nhân, cách chữa trị và cách phòng tránh đối với bệnh này. (Luu Phu Diep)

Đáp: Chóng mặt là nhận thức chủ quan sai lệch của người bệnh với cảm giác định hướng không gian. Họ tự cảm thấy đồ đạc xung quanh quay cuồng hay di động về một phía, hoặc là cảm thấy bản thân quay cuồng lắc lư, bồng bềnh. Cũng cần phân biệt chóng mặt với choáng váng, xây xẩm, về bản chất có sự khác biệt. Chóng mặt là ảo giác vận động; còn choáng váng, xây xẩm không có cảm giác này.

Hệ thống tiền đình có vai trò quan trọng trong việc duy trì thăng bằng về tư thế và định hướng vị trí cơ thể. Khi hệ thống tiền đình bị kích thích nhiều hoặc bị tổn thương do bệnh lý thì sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, ảo giác vận động và có thể kèm theo các triệu chứng khác như: rung giật nhãn cầu, người bị nghiêng về một bên, lệch lạc về định vị, buồn nôn, sắc mặt tái, ra mồ hôi, thậm chí thay đổi huyết áp và tim mạch.

Chóng mặt do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tổn thương hệ thống tiền đình gây ra, bao gồm chóng mặt do tiền đình trung ương và chóng mặt do tiền đình ngoại biên.

- Chóng mặt do tiền đình trung ương có thể gặp trong các bệnh như u não, tăng áp lực nội sọ, thiếu máu não, chấn thương sọ não, tổn thương tiểu não...

- Chóng mặt do tiền đình ngoại biên gặp ở các bệnh như viêm mê nhĩ, mất cân bằng giữa nội và ngoại dịch, viêm tai, viêm thần kinh tiền đình, ngộ độc thuốc, thiếu máu tai trong…

Nhìn chung, chóng mặt do trung ương thường liên quan đến cung cấp máu không đủ cho não, chóng mặt ngoại biên thường liên quan đến chức năng tai trong.

Do tính chất phức tạp của chóng mặt, cần phải được định hướng và chẩn đoán đúng. Hiện tượng chóng mặt, không những có thể điều trị triệu chứng mà còn có thể điều trị các nguyên nhân gây bệnh; hiệu quả điều trị khá tốt. Vì vậy, bạn nên đi khám tại chuyên khoa nội thần kinh để có một phương pháp điều trị đúng đắn.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.