Rối loạn thần kinh thực vật

25/12/2011 00:27 GMT+7

* Em 19 tuổi, hiện là sinh viên năm hai. Khoảng 6 tháng gần đây, ở vai của em tự dưng xuất hiện triệu chứng tê nhẹ, từ từ tê mạnh rồi chuyển sang rất đau. Chỉ cần em ở trong một tư thế nào đó khoảng từ 10 phút trở lên là sẽ bị tê và đau, còn khi ngủ thì toàn thân bị tê hết, rất khó cử động. Không chỉ có vậy, em thường cảm thấy chóng mặt, toàn thân bủn rủn mỗi khi bị tê như thế. Xin bác sĩ tư vấn, em mắc bệnh gì?

* Em 19 tuổi, hiện là sinh viên năm hai. Khoảng 6 tháng gần đây, ở vai của em tự dưng xuất hiện triệu chứng tê nhẹ, từ từ tê mạnh rồi chuyển sang rất đau. Chỉ cần em ở trong một tư thế nào đó khoảng từ 10 phút trở lên là sẽ bị tê và đau, còn khi ngủ thì toàn thân bị tê hết, rất khó cử động. Không chỉ có vậy, em thường cảm thấy chóng mặt, toàn thân bủn rủn mỗi khi bị tê như thế. Xin bác sĩ tư vấn, em mắc bệnh gì? (bichngan@...)

- Biểu hiện tê vai và tê cả thân thể khi ngủ hay khi đứng lâu chính là các biểu hiện của tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, mà nguyên nhân của nó thì có rất nhiều. Chẳng hạn như học quá sức, thức đêm nhiều, ít vận động cơ thể, chỗ ngủ kín và thiếu không khí...

Tình trạng này hay gặp ở phụ nữ trẻ. Để điều trị hết bệnh, em cần phải đến khám ở một bác sĩ nội khoa tổng quát để loại trừ hết các bệnh khác. Vì với những bệnh nhân bị rối loạn thần kinh thực vật thì nhiều khi nhịp tim hơi nhanh còn lại các cơ quan khác hoàn toàn bình thường. Bác sĩ sẽ điều trị để cân bằng lại hệ thần kinh thực vật. Em cần tập thể dục; thay đổi chế độ sống và làm việc cho phù hợp.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.