Rối loạn cương do bệnh lý mạch máu

12/11/2016 05:31 GMT+7

Tìm đến bác sĩ với mong muốn cải thiện sức khỏe tình dục, một nam bệnh nhân được phát hiện nguyên do bệnh lý về tim mạch.

Bác sĩ điều trị cho hay khai thác bệnh sử của người này, thì không có bệnh lý đặc biệt; tình trạng tiểu tiện bình thường. Bệnh nhân được khám và làm các xét nghiệm nội tiết tố nam giới. Kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ số nội tiết tố nam giới nằm trong giới hạn bình thường.
Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm sinh hóa máu cho thấy bệnh nhân có đường máu cao, mỡ máu cao. Qua điện tim và đặc biệt trên siêu âm tim cho thấy có nghi ngờ bệnh lý mạch vành. Do đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ tư vấn và chuyển khám tim mạch trước khi điều trị rối loạn cương dương.

Theo TS-BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm nam học Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), đường kính của mạch vành trung bình 3 - 4 mm, đường kính của động mạch dương vật nhỏ hơn, chỉ khoảng 1 - 2 mm. Vì vậy, khi có bệnh lý mạch máu (tình trạng mạch máu bị chít hẹp và các mạch máu nhỏ thường bị chít hẹp trước), lượng máu đi đến dương vật bị giảm sút. Do đó, người bệnh có biểu hiện về rối loạn cương dương trước khi có biểu hiện bệnh mạch vành. Các trường hợp như bệnh nhân nói trên cũng không hiếm gặp trong số đến khám do rối loạn cương dương.
Theo các bác sĩ, bệnh động mạch vành là do mạch máu bao quanh vành tim bị nghẽn, trong đó mỡ máu xấu cao là một nguyên nhân quan trọng. Mỡ máu xấu không được thải trừ sẽ dần dần lắng đọng tại thành động mạch, lâu dần chúng sẽ dày lên và hình thành các mảng xơ vữa, làm hẹp và tắc các động mạch cung cấp máu đến các cơ quan.

Mảng xơ tích tụ bên trong thành động mạch vành (động mạch có nhiệm vụ đưa máu và ô xy đến nuôi dưỡng tim) khiến động mạch vành bị hẹp, ngăn cản máu dẫn đến tim; đồng thời khiến cơ tim bị thiếu dưỡng khí gây đau đớn. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh mạch vành như nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến tử vong.
Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trước đây bệnh lý mạch vành thường xảy ra ở bệnh nhân sau 50 tuổi; nhưng gần đây người mắc đã trẻ hơn. Vì vậy, bệnh nhân bị rối loạn cương do bệnh lý mạch máu toàn thân cũng đã trẻ hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.