Rau củ cho bệnh nhân tiểu đường

04/12/2014 05:00 GMT+7

Bệnh nhân tiểu đường thường phải tuân theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Tuy nhiên, những loại rau củ sau có thể giúp cải thiện sức khỏe ở bệnh nhân dạng này.

Rau củ cho bệnh nhân tiểu đường 
Từ trái sang: Bông cải xanh, cải xoăn, măng tây - Ảnh: Hạ Huy -  Shutterstock

Bông cải xanh. Hợp chất sulforaphane có nhiều trong bông cải xanh giúp điều hòa hàm lượng đường trong máu.

Cải bó xôi. Theo các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Anh, ăn cải bó xôi mỗi ngày giúp giảm khoảng 20% nguy cơ bị tiểu đường.

Củ dền. Có khả năng điều hòa lượng đường trong máu cũng như hàm lượng huyết áp trong cơ thể. Đây là một trong những loại củ được các bác sĩ khuyên dùng đối với bệnh nhân tiểu đường. Một ly nước ép từ củ dền có thể giúp giảm huyết áp tâm thu.

Khoai lang. Hàm lượng anthocyanin trong khoai lang có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Khoai lang cũng giàu hợp chất chống viêm và kháng vi rút rất cần thiết trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

Cải xoăn. Bệnh nhân tiểu đường có thể tin tưởng vào bông cải xanh vì loại rau này giàu chất sắt, kali và các vitamin thiết yếu như vitamin B6 và vitamin K.

Cải bắp. Ăn cải bắp giúp giảm lượng đường trong máu và bảo đảm tuyến tụy hoạt động hiệu quả. Tuyến tụy có tác dụng sản sinh ra một loại enzyme quan trọng được gọi là insulin có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu.

Măng tây. Chức năng của thận và tuyến tụy được tăng cường nếu bạn đưa măng tây vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Nó có tác dụng đẩy mạnh hàm lượng insulin trong cơ thể, nhờ đó kiểm soát được lượng đường glucose trong máu.

Đậu. Chất xơ và protein trong đậu có tác dụng giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Những thực phẩm giúp hạ đường huyết được xem là những chiến binh tự nhiên chống tiểu đường.

Cà rốt. Hàm lượng dồi dào beta-carotene trong củ cà rốt có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, theo một nghiên cứu tại Anh. Cà rốt cũng chứa vitamin A thúc đẩy chức năng của hệ miễn dịch.

Tỏi. Trong danh sách những thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường không thể thiếu tỏi. Ăn tỏi ngay từ sớm cũng giúp ngừa bệnh tiểu đường. Đó là nhờ tỏi chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng điều chỉnh huyết áp, hạ hàm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Nhất Linh

>> Hạt cười tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> Giảm viêm ở bệnh nhân tiểu đường
>> Thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> Hy vọng mới cho bệnh nhân tiểu đường
>> Vitamin D tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> Nguy cơ rụng răng ở bệnh nhân tiểu đường   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.