Quyền chuyển tuyến bệnh nhân phải thuộc về giám đốc Sở Y tế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
11/04/2019 19:31 GMT+7

Đó là khẳng định của TS.BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên- Huế, khi nó về những bất cập trong chuyển tuyến điều trị bệnh nhân.

Chiều 11.4, Bệnh viện Trung ương Huế đã ký kết biên bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho Trung tâm Y tế H.Phú Vang (Thừa Thiên-Huế).

Theo đó, Bệnh viện Trung ương Huế (mô hình bệnh viện hạt nhân) sẽ tiếp nhận Trung tâm Y tế Phú Vang là bệnh viện vệ tinh, để tăng cường hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngoại, sản, gây mê, hồi sức cấp cứu… với mục tiêu và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Phạm vi hỗ trợ, các kỹ thuật đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện đối với bệnh viện hạng II, đặc biệt tập trung các chuyên khoa: ngoại khoa - sản phụ khoa - nội tiết - gây mê hồi sức - hồi sức cấp cứu - nhi khoa - tai mũi họng - răng hàm mặt - bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị… và một số lĩnh vực khác

Đây là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trong tỉnh Thừa Thiên-Huế được ký hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Trung ương Huế.

GS.TS.Thầy thuốc Nhân dân, Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho rằng trung tâm y tế chuyên sâu tại Huế được cấu thành trên 3 trụ cột là Bệnh viện Trung ương Huế, nơi đã phát triển thành công nhiều kỹ thuật cao; Trường ĐH Y Dược Huế là nơi đào tạo và nghiên cứu; và Ngành Y tế địa phương (với hệ thống y tế cơ sở) sẽ là mạng lưới vệ tinh.

Khi 3 trụ cột này được kết nối và hợp tác chặt chẽ với nhau thì sẽ phát huy tối đa hiệu quả khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại buổi ký kết, TS.BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên-Huế, cũng đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc lúng túng trong phân cấp và chuyển viện đối với bệnh nhân.

"Mặt trái của bệnh viện tự chủ tài chính đó là khi bệnh nhân chữa được thì các bệnh viện đều giữ bệnh nhân để tăng thu. Đây là vấn đề mà ai cũng nhìn thấy. Làm sao để các bác sĩ tuyến dưới quyết định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên phải trở thành quy trình, quy phạm. Bệnh viện tuyến trên nào mạnh về lĩnh vực gì thì phải ưu tiên trong chuyển viện. Sắp tới, thẩm quyền chuyển viện này phải thuộc quyền của giám đốc Sở Y tế, để chỉ đạo thống nhất và hạn chế được vấn đề lúng túng này", TS.BS Nguyễn Nam Hùng nhấn mạnh.

Theo TS.BS Nguyễn Nam Hùng, mô hình hợp tác giữa bệnh viện hạt nhân và bệnh viện vệ tinh được ký kết cũng sẽ là nét mới, hạn chế được những khó khăn, bất cập này, giúp hiệu quả điều trị bệnh nhân sẽ tốt hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.