Quy tắc Hara Hachi Bu giúp giảm cân và sống lâu hơn

0 Thanh Niên
Hara Hachi Bu - hay còn gọi “quy tắc 80%” - được xem là bí quyết giúp Nhật Bản nằm trong danh sách những quốc gia có số lượng người sống đến 100 tuổi nhiều nhất thế giới.
“Quy tắc 80%” được xem là một trong những bí quyết giúp người Nhật sống lâu	 /// Ảnh: Shutterstock “Quy tắc 80%” được xem là một trong những bí quyết giúp người Nhật sống lâu - Ảnh: Shutterstock
“Quy tắc 80%” được xem là một trong những bí quyết giúp người Nhật sống lâu
Ảnh: Shutterstock
Cụm từ Hara Hachi Bu trong tiếng Nhật có ý nghĩa là "ăn no đến 8 phần (trên 10)" hoặc "lấp đầy 80% bụng".
Theo trang CNBC, khi thực hiện những nghiên cứu về vùng đất Okinawa (Nhật Bản), các nhà khoa học thấy rằng cứ 100.000 người sẽ có 68 người trên 100 tuổi, con số này nhiều hơn gấp 3 lần số liệu đã được thống kê tại Mỹ ở quy mô tương tự. Người cao tuổi ở Okinawa cho biết, cách để họ duy trì thể trạng khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa đến từ việc tuân thủ quy tắc vàng “Hara Hachi Bu”.
Một nghiên cứu đăng trên trang Harvard Health đã chỉ ra rằng não của chúng ta thường mất khoảng từ 15 đến 20 phút để ghi nhận tình trạng sức chứa của dạ dày. Nói cách khác, chúng ta thường lầm tưởng rằng bản thân chưa ăn no, trong khi trên thực tế dạ dày đã không còn chỗ chứa thêm thức ăn nữa.
Từ đó giải thích quy tắc Hara Hachi Bu của người Nhật rằng, chỉ cần bạn cảm thấy đã ăn no đến 80% thì nên ngừng ăn, vì lúc đó bạn đã thực sự ăn no đến 100% rồi.
Ngoài ra, theo trang The Indian Express, quy tắc Hara Hachi Bu cũng mang lại lợi ích cho đường tiêu hóa và quá trình giảm cân, khi lượng thức ăn tiêu thụ trong từng bữa ăn được cân bằng, tránh tình trạng ăn quá nhiều gây tăng cân ngoài kiểm soát.
Theo trang CNBC, một vài gợi ý giúp luyện tập quy tắc Hara Hachi Bu bao gồm:
- Chú ý đến cảm giác của cơ thể để nhận biết bản thân nên dừng lúc nào, thay vì quá quan tâm đến lượng calories tiêu thụ.
- Ăn chậm để cảm nhận rõ hơn khi nào thì bản thân không còn thấy đói nữa.
- Chỉ tập trung vào việc ăn. Hãy tắt ti vi và các thiết bị điện tử để kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ vào tốt hơn.
- Sử dụng chén, bát, ly, tách có dung tích nhỏ, bạn sẽ tự động ăn ít hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU