Quý bà cũng bị gout, chớ xem thường!

21/08/2018 00:09 GMT+7

Gout thường được biết đến là bệnh của nam giới độ tuổi trung niên có thói quen uống bia rượu hoặc ăn uống dư thừa chất đạm. Ít người biết rằng gout còn gặp nữ giới độ tuổi tiền mãn kinh do những rối loạn hoóc môn.

Biến chứng nặng, mới biết mình bị gout
Bà T.N.C. (57 tuổi, ngụ Trà Vinh) từ hơn một năm nay có những cơn đau ở khớp bàn chân kéo dài 1-2 ngày và lặp lại mỗi 2, 3 tháng.
Bà tự ý mua thuốc đau khớp uống. Sau hai ngày uống thuốc, tình trạng đau của bà đã không còn. Vì vậy, mỗi lần cơn đau tái phát, bệnh nhân lại mua loại thuốc đó về uống.
Tuy nhiên, cách đây 4 tháng, diễn tiến bệnh của bà nặng hơn với những triệu chứng đau nóng dữ dội, kéo dài ở các khớp gối, cổ chân và các khớp ngón bàn chân. Sau đó, bà đi tiêu phân đen, ói ra máu và không thể đi dứng được. Khi đó, bệnh nhân mới đến bệnh viện để khám.
Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bệnh nhân được chẩn đoán bị gout kèm xuất huyết tiêu hóa do tác dụng phụ của thuốc. Sau khi điều trị bằng thuốc đặc trị gout và tái khám theo chỉ định, tình trạng của bệnh nhân mới ổn định, các cơn đau không còn và có thể đi lại được bình thường.
Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết: “Nhiều phụ nữ khi có các biểu hiện của bệnh gout hầu như cứ nghĩ mình bị đau khớp thông thường, không nghĩ đến bệnh này. Họ tự ý điều trị sai phương pháp và đến bệnh viện trong tình trạng đã có biến chứng nặng”.
Ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bệnh nhân mắc gout chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp. Tại phòng khám Nội cơ xương khớp của bệnh viện, có đến 25% bệnh nhân gout là phụ nữ khám và điều trị.
Bệnh do thay đổi nội tiết tố tiền mãn kinh
Theo bác sĩ Ngọc: Gout là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng a xít uric trong máu, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urate ở các mô, đặc biệt ở khớp và thận.
“Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh có nguy cơ mắc gout vì những thay đổi về nội tiết tố trong giai đoạn này dẫn đến rối loạn chuyển hóa nhân purin”, bác sĩ Ngọc cho biết.
Triệu chứng gout ở nam và nữ là giống nhau. Thế nhưng đa số nữ giới thường nghĩ gout là bệnh của các quý ông nên rất chủ quan.
Bên cạnh đó, phụ nữ bị bệnh gout có nhiều khả năng mắc các bệnh khác kèm theo như huyết áp cao, đái tháo đường, bệnh thận và bệnh tim mạch. Điều này có thể làm cho điều trị bệnh gout khó khăn hơn.
“Việc tự mua thuốc điều trị đặc biệt là những thuốc có chứa corticoids dưới dạng “thuốc nam, thuốc bắc, thảo dược, thuốc gia truyền…” rất nguy hiểm. Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khám khi tình trạng diễn biến nặng gây đau nhức dữ dội, xuất hiện biến chứng do tác dụng phụ của thuốc như xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi, xẹp đốt sống...”, bác sĩ Ngọc đánh giá.
Khớp xương sưng đỏ khi bị bệnh gout Bác sĩ cung cấp
Biểu hiện của bệnh gout
Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, lưu ý: Bệnh gout biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính.
Triệu chứng đặc trưng của cơn gout cấp là sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội đột ngột thường ở một khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, làm hạn chế vận động.
Bệnh gout thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới.
Khi bệnh gout nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp và dẫn đến bệnh thận do gout.
Gout không phải là một bệnh khó điều trị. Tuy nhiên, điều quan trọng là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm sẽ giúp cải thiện bệnh, giảm nguy cơ tàn phế. Khi thấy những dấu hiệu sưng, đỏ và đau không đối xứng ở tay, ngón chân cái, mắt cá chân… người dân nên lập tức đi khám chuyên khoa nội cơ xương khớp để được chẩn đoán chính xác.
Vào lúc 8 giờ sáng chủ nhật, ngày 26.8, tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TP.HCM), phòng khám Nội Cơ Xương Khớp tổ chức chương trình tư vấn “Những điều cần biết về bệnh gout”, đồng thời khám miễn phí.
Người dân quan tâm có thể đăng tham gia qua số điện thoại: 028 3952 5449 - 028 3952 5422.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.