Quét mắt để xác định chứng tự kỷ

18/03/2021 11:08 GMT+7

Một nhà khoa học Hồng Kông tìm ra phương pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo để quét võng mạc của trẻ nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.

Reuters dẫn lời Giáo sư Benny Zee thuộc Đại học Hồng Kông cho biết quét võng mạc mắt có thể giúp cải thiện kết quả phát hiện và điều trị sớm cho trẻ em. Phương pháp của ông là sử dụng một máy ảnh có độ phân giải cao với phần mềm máy tính mới phân tích sự kết hợp của những yếu tố bao gồm các lớp sợi và mạch máu trong mắt.
Giáo sư Zee cho hay công nghệ này có thể được sử dụng để xác định trẻ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ và giúp trẻ tiếp cận các chương trình điều trị sớm hơn.
Có 70 trẻ đã được kiểm tra bằng công nghệ của Giáo sư Zee, trong đó có 46 trẻ mắc chứng tự kỷ và 24 trẻ bình thường. Độ tuổi trung bình ở nhóm trẻ này là 13, trẻ nhỏ tuổi nhất là 6 tuổi. Công nghệ trên có thể xác định 95,7% trẻ mắc chứng tự kỷ. Phát hiện của Giáo sư Zee đã được công bố trên chuyên san y khoa EClinicalMedicine.
Các chuyên gia về chứng tự kỷ hoan nghênh phát hiện của ông Zee nhưng cho biết vẫn còn một trở ngại lớn là các bậc cha mẹ thường ban đầu không tin con mình mắc chứng tự kỷ, ngay cả khi có những dấu hiệu rõ ràng. Reuters dẫn lời Giáo sư Zee cho biết nghiên cứu của ông sẽ là một công cụ bổ sung cho việc đánh giá chuyên môn của các chuyên gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.