Quá rảnh rỗi có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần

Uyên Lê
Uyên Lê
21/09/2021 10:17 GMT+7

Chúng ta thường phàn nàn có quá ít thời gian, nhưng cũng không hài lòng khi có quá nhiều thời gian rảnh.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of Personality and Social Psychology, thời gian rảnh rỗi lý tưởng là khoảng 3 tiếng rưỡi/ngày. Tuy nhiên, nếu nhiều hơn mức trên, lợi ích của thời gian rảnh đối với sức khỏe sẽ giảm đi và nếu không có gì làm trong 7 tiếng, chúng ta sẽ cảm thấy thật tệ.
Marissa Sharif - tác giả chính của nghiên cứu, Phó giáo sư ngành marketing tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có một mối liên hệ giữa thời gian rảnh và hạnh phúc. Nếu có quá ít thì giờ, ta thường cảm thấy căng thẳng vì không có đủ thời gian để làm những điều mình muốn. Thế nhưng khi có quá nhiều thời gian rảnh, ta cũng không hạnh phúc hơn”.
Nghiên cứu trên đã phân tích dữ liệu từ 21.736 người. Những người tham gia đã tường trình chi tiết về những gì họ làm trong 24 giờ trước đó và cho biết cảm giác của họ ở hiện tại. Theo đó, ban đầu, khi có nhiều thời gian rảnh hơn bình thường, cảm giác hạnh phúc của mọi người cũng tăng theo. Nhưng sau 2 giờ, sự hạnh phúc này bắt đầu chững lại và sau 5 giờ thì giảm hẳn xuống.
Tất nhiên, rảnh rỗi không nhất thiết là có hại, nhất là khi người ta hài lòng với lượng thời gian họ có và tận hưởng khoảng thời gian đó. Cách chúng ta sử dụng thời gian rảnh rất quan trọng. Nếu sử dụng hiệu quả, ta sẽ cảm thấy hài lòng.
Theo trang tin NBC News, nếu bất đắc dĩ phải ở trong nhà và có quá nhiều thời gian rảnh, bạn hãy thêm những trải nghiệm mới vào thời gian biểu như đọc sách, nấu ăn, học một ngoại ngữ... Hãy tận dụng thời gian rảnh để tập hít thở và cho tâm trí của chúng ta được lang thang một chút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.