Protein quan trọng đối với sức khỏe não như thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/08/2021 10:09 GMT+7

Não được cấu thành chủ yếu từ nước và a xít béo. Có rất ít protein trong thành phần não. Điều thú vị là dù không chiếm tỷ trọng lớn trong não nhưng protein lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng với hoạt động não.

Trên thực tế, các tế bào nơ ron thần kinh dùng protein để giao tiếp với nhau. Thành phần cấu tạo chính của protein là a xít amin. A xít amin cũng sử dụng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh, giúp não bộ điều khiển và duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, theo Newsbreak.

Điều này có nghĩa là protein rất cần cho sức khỏe và giúp não hoạt động tối ưu. Thiếu protein sẽ ảnh hưởng đến chức năng não và mọi cơ quan khác của cơ thể. Những lợi ích của protein với não bộ có thể kể đến gồm:

Chống lại suy giảm nhận thức do tuổi tác

Chế độ ăn giàu protein sẽ giúp giảm nồng độ amyloid beta trong cơ thể. Sự tích tụ các mảng bám amyloid beta là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy chế độ ăn đủ protein với nhiều rau xanh, chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và cải thiện chức năng nhận thức.

Thúc đẩy sự phát triển trí não ở trẻ

Protein góp phần thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy trong thời kỳ mang thai và 3 năm đầu đời, protein rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Mặc dù tế bào thần kinh sử dụng năng lượng chủ yếu từ đường glucose nhưng chúng vẫn cần protein để kết nối với nhau cũng như kiểm soát nhiều chức năng của cơ thể. Thiếu protein ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể khiến não các bé nhỏ hơn và ít tế bào thần kinh hơn, theo Newsbreak.

Protein có nguồn gốc động vật và thực vật đều cần thiết cho cơ thể

SHUTTERSTOCK

Protein ảnh hưởng đến quá trình tiết hoóc môn

Protein cũng là thành phần giúp tạo nên hoóc môn, chất dẫn truyền thần kinh và các enzyme mà não bộ sử dụng để điều khiển hoạt động của các bộ phận khác của cơ thể. Đặc biệt, hoóc môn có vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe sinh sản, hoạt động của tuyến giáp, gan, não và nhiều cơ quan khác.

Protein có cấu tạo chính là các a xít amin. Nhiều a xít amin phức tạp cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải nạp từ bên ngoài. Do đó, chế độ ăn đủ protein sẽ giúp duy trì cân bằng hoóc môn cho cơ thể.

Cơ thể có thể nạp protein từ nhiều nguồn khác nhau như động vật, thực vật và cả thực phẩm bổ sung protein. Thịt nạc, trứng và sữa là những nguồn protein động vật phổ biến nhất. Với protein thực vật, mọi người có thể lựa chọn đậu, nấm và các loại hạt, theo Newsbreak.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.