Probiotic và Prebiotic quan trọng như thế nào đối với sức khỏe?

27/09/2017 10:01 GMT+7

Probiotic là các vi sinh vật sống được tìm thấy ở vi khuẩn, nấm men hoặc nấm, và khi dùng liều lượng lớn có thể giúp cải thiện và duy trì sức khỏe của đường tiêu hóa.

Vi khuẩn thân thiện này cần thiết để duy trì sức khỏe. Để vi khuẩn có thể sống sót trong ruột, chúng ta cần cho chúng ăn các thức ăn "prebiotic". Prebiotic là những chất xơ thực phẩm không tiêu hóa được, cho phép vi khuẩn tốt bám vào thành ruột và cũng giúp kích thích sự phát triển của chúng.

tin liên quan

Những lưu ý khi dùng kháng sinh
Thuốc kháng sinh có thể giết chết vi khuẩn trong cơ thể. Nhưng những chất kháng sinh này không thể phân biệt được vi khuẩn xấu với vi khuẩn tốt sống trong ruột, miệng và âm đạo.
Làm thế nào để chúng ảnh hưởng đến sức khỏe?
Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rất nhiều lợi ích của việc kết hợp prebiotic và probiotic trong chế độ ăn uống của chúng ta.
"Chế độ ăn uống là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe miễn dịch và tiêu hóa, cũng như hỗ trợ sản xuất vitamin B12 và K và hỗ trợ sức khỏe tâm thần", chuyên gia dinh dưỡng Lisa Guy nói trên trang bodyandsoul (Úc).
Prebiotic mặt khác giúp kích thích sự phát triển và tồn tại của vi khuẩn tốt và không khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn gây hại.

tin liên quan

Bác sĩ ơi: Trẻ bị 'bệnh vặt', khi nào thì nên cho uống thuốc?
Bác sĩ ơi, cả hai bé nhà tôi (2 tuổi, 5 tuổi) rất hay bệnh vặt, nhất là khi thời tiết thay đổi. Bé còn nhỏ nên mỗi khi cháu bị ho, cảm, sốt,... tôi rất lúng túng không biết nên cho con dùng thuốc thế nào?Mong bác sĩ cho lời khuyên. Cám ơn bác sĩ! (Bùi Thu Minh, Nha Trang)
Điều gì sẽ xảy ra nếu ta không có đủ chất prebiotic và probiotic?
Có vẻ như những vi sinh vật này có thể rất nhỏ bé, nhưng chắc chắn chúng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta.
"Nếu chế độ ăn uống thiếu probiotic và các vi khuẩn gây bệnh có thể nảy nở, có thể dẫn đến tiêu hóa kém khiến chúng ta bị đầy bụng, táo bón, tiêu chảy, viêm và tổn thương ruột (có thể dẫn đến hội chứng ruột bị rò), nấm candida, và bị nhạy cảm hơn đối với các bệnh nhiễm trùng như nhiễm trùng đường niệu, cảm lạnh, cúm, dị ứng và rối loạn viêm", chuyên gia dinh dưỡng Lisa Guy nói.
Cân bằng không lành mạnh của vi khuẩn "xấu" trong ruột cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình cảm, vì một lượng lớn các chất hóa học trong não của chúng ta, như serotonin, được tạo ra ở ruột.

Tại sao phải chăm sóc ruột?
Hệ tiêu hóa là sự vận hành của cơ thể. Không chỉ nó có trách nhiệm loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể mà còn chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ quan trọng của việc "phá vỡ" thức ăn thành glucose và chất dinh dưỡng cơ thể cần để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng. Hệ tiêu hóa cũng chiếm 70% hệ miễn dịch của cơ thể, nghĩa là nó có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn và vi khuẩn có hại.
Giữ hệ tiêu hóa lành mạnh là việc rất quan trọng cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu hóa kém sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của mọi hệ thống trong cơ thể, não, hệ thần kinh, cân bằng hoóc môn, hệ sinh sản và thậm chí cả khả năng giải độc đúng cách của gan.
Prebiotic và probiotic trong chế độ ăn uống là gì?
Bạn muốn bổ sung prebiotic và probiotic? Thật dễ dàng để kết hợp chúng vào chế độ ăn uống. Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Guy cho biết đó là các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, kefir, bắp cải chua và các loại rau lên men khác. Các loại thực phẩm giàu chất prebiotic bao gồm chuối, đậu nành, atisô, yến mạch, lúa mì, lúa mạch, tỏi, hạt lanh, đậu, cà chua và rau xanh.

tin liên quan

Người phụ nữ nặng nhất thế giới qua đời
Cô Eman Ahmed, người phụ nữ Ai Cập nặng nhất thế giới, từng được đưa đến Mumbai (Ấn Độ) để phẫu thuật giảm cân hồi đầu năm nay, đã qua đời tại Abu Dhabi (UAE - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.