Phương pháp 'thở mặt trăng' kỳ diệu của người Nhật giúp bạn dễ ngủ

Thiên Lan
Thiên Lan
06/11/2019 04:31 GMT+7

Kỹ thuật thở kỳ diệu của Nhật Bản gọi là “Thở mặt trăng”, hứa hẹn có thể cải thiện tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống , kể cả giấc ngủ, có thể mang lại giấc ngủ cho cả những người mất ngủ, theo Sleep Review.

Cuốn sách mới của tác giả người Anh, Sarah Harvey, mang tên “Kaizen: Phương pháp thay đổi thói quen từng bước nhỏ của người Nhật”, cho biết phương pháp thở “Thở mặt trăng” có thể làm dịu tâm trí một cách nhanh chóng.

Kỹ thuật “Thở mặt trăng” là gì?

Trong cuốn sách, tác giả mô tả cách hít vào qua mũi bên trái và thở ra qua mũi bên phải có thể giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.
Đơn giản chỉ cần nằm nhắm mắt và sử dụng ngón cái của bàn tay phải nhẹ nhàng bịt mũi bên phải, hít vào qua mũi bên trái, sau đó dùng ngón thứ tư của bàn tay phải bịt mũi bên trái lại rồi thở ra qua mũi bên phải.
Điều chỉnh hơi thở cho đến khi hơi thở chậm lại, đồng thời lặp lại việc “thở mặt trăng” này trong vài phút cho đến khi bạn cảm thấy tâm trí được giải tỏa, đủ để chìm vào giấc ngủ, theo Sleep Review.
Tiến sĩ Neri's Ramlakhan, chuyên gia về giấc ngủ của tổ chức hỗ trợ giấc ngủ nổi tiếng của Anh - Silentnight, khẳng định kỹ thuật này hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học.
“Tôi hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp thở này, nó giúp thư giãn”, tiến sĩ cho biết.

Tại sao chỉ hít vào qua mũi bên trái?

Hệ thần kinh tự chủ trong cơ thể có nhiệm vụ điều hòa các bộ phận và các tuyến bên trong cơ thể, gồm hai bộ phận chính là hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh đối giao cảm.
Bộ phận hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm hoạt động đối lập nhau, nhằm bổ sung cho nhau.
Có thể xem bộ phận giao cảm như là chân ga và bộ phận đối giao cảm là chân thắng.
Bộ phận giao cảm đảm nhiệm các chức năng trong các hoạt động yêu cầu phản ứng nhanh, và có nhiệm vụ kích thích các hoạt động ngay cả khi cơ thể nghỉ ngơi, như tiết nước bọt, tuyến lệ, đại tiểu tiện, tiêu hóa, kích thích tình dục.
Bộ phận đối giao cảm có chức năng chống lại tác dụng sinh lý của hệ thần kinh giao cảm, đưa cơ thể về trạng thái nghỉ ngơi.

Tại sao chỉ hít vào qua mũi bên trái?

Như đã nói ở trên, hệ thần kinh giao cảm - có nhiệm vụ kích thích hoạt động - được kết nối với phần bên phải của cơ thể, trong khi hệ thần kinh đối giao cảm - kích hoạt sự nghỉ ngơi - lại kết nối với phần bên trái của cơ thể.
Chính vì vậy, hít qua mũi bên trái sẽ tắt đi phần não bộ gây xáo trộn của phần bên phải cơ thể và kích hoạt việc nghỉ ngơi. Do đó, kỹ thuật thở này từ lâu đã được sử dụng để làm dịu và thúc đẩy giấc ngủ.
Ngoài ra, chỉ cần tập trung vào một điều nào đó sẽ giúp bộ não thoát khỏi dòng suy nghĩ, cũng có thể giúp bạn thiếp đi.
Thông thường, nhiều người không thể ngủ là do mãi đắm chìm trong những suy nghĩ, tiến sĩ Ramlakhan nói. Chỉ cần động tác chạm vào bên trái sẽ giúp tắt dòng suy nghĩ, theo Sleep Review.
Đây cũng có thể là một hiệu ứng giúp những người mất ngủ có thể dễ ngủ hơn. Chỉ cần nói với chính mình “làm điều này sẽ giúp tôi ngủ”, giống như bật công tắc khởi động giấc ngủ, tiến sĩ Ramlakhan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.