Phương pháp mới giúp trẻ sinh non không bị rối loạn hành vi

30/07/2018 10:45 GMT+7

Phương pháp mới có thể “chỉnh” các tế bào thần kinh quan trọng để cứu trẻ chào đời sớm khỏi rối loạn hành vi và bệnh tâm thần.

Báo cáo khoa học trên Journal of Neuroscience cho hay thai nhi phát triển trong bụng mẹ với nước ối - chứa tất cả các thành phần phù hợp để giúp cơ thể và bộ não phát triển. Thành phần trong nước ối có estrogen. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được từng vai trò riêng lẻ của estrogen, nhưng họ cho rằng nó rất quan trọng để não bộ phát triển và thay đổi.

Trong số các lợi ích của nó, estrogen có thể hỗ trợ sự phát triển của interneurons - tế bào thần kinh trung gian, phối hợp giao tiếp giữa các phần khác nhau của não. Nồng độ estrogen đạt đỉnh trong ba tháng cuối.
Có nghĩa là trẻ sinh non không tiếp xúc đủ với hoóc môn quan trọng này trong quá trình phát triển, làm gián đoạn sự phát triển của interneurons. Mà những vấn đề xảy ra với các tế bào thần kinh này lại liên quan đến các rối loạn như chứng tự kỷ, tâm thần phân liệt cũng như các bệnh tâm thần khác.
Vì vậy, để giảm thiểu thâm hụt estrogen, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y Albert Einstein ở New York (Mỹ), đã “tái tạo” môi trường tử cung bằng cách cho những con thỏ thiếu tháng tiếp xúc với estrogen sau khi sinh. Kết quả, chúng có thể thiết lập sự phát triển của các tế bào não đó trở lại đúng hướng.
Daily Mail cho biết tỉ lệ sống sót ở trẻ sinh non, trước 39 tuần, hiện nay cao và ổn định. Những trẻ này vẫn phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe và rủi ro bị khuyết tật. Vì thai nhi tiếp tục phát triển và thay đổi nhanh chóng trong tử cung nên trẻ sinh non nhiều khả năng mắc các vấn đề về tim và phổi cũng như các vấn đề xã hội, hành vi và tâm lý trong cuộc sống sau này.
Một nghiên cứu của Anh được công bố vào năm 2015 phát hiện trong một nhóm người trưởng thành sinh năm 1970 thì nhóm người được sinh non có khả năng trở thành lao động thủ công cao hơn 23% và có khả năng thất nghiệp cao hơn 24%.
Điều đáng báo động là việc họ tụt hậu so với đồng nghiệp có thể liên quan đến chuyện ra đời thiếu tháng và có khả năng đang bị rối loạn phát triển thần kinh, theo The Mail.
Các tác giả nghiên cứu viết trên Journal of Neuroscience: “Thay thế estrogen ở trẻ sinh non có thể cải thiện kết quả phát triển và giảm thiểu các rối loạn thần kinh của chúng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.