Phương pháp mới giúp phát hiện sớm ung thư từ xét nghiệm máu

Thiên Lan
Thiên Lan
21/11/2018 04:59 GMT+7

Bằng cách lập hồ sơ biến đổi di truyền trên gien thay vì đột biến, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định hàng ngàn biến thể duy nhất cho từng loại ung thư.

Các nhà khoa học ung thư, dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Daniel De Carvalho tại Trung tâm ung thư Princess Margaret, đã kết hợp 'sinh thiết chất lỏng', những biến đổi di truyền trên gien và “máy tính xét nghiệm máu” để phát hiện và phân loại ung thư ở giai đoạn sớm nhất, theo Sciencedaily.
Phát hiện này được công bố trực tuyến trên tạp chí Nature, mô tả cách phát hiện ung thư sớm, khi việc điều trị còn dễ dàng và rất sớm trước khi các triệu chứng xuất hiện, tiến sĩ De Carvalho, nhà khoa học cao cấp tại trung tâm ung thư, Đại học Health Network (Canada) nói.
Vấn đề lớn nhất trong ung thư là làm thế nào để phát hiện sớm.
Thật nan giải để tìm ra một trong một tỷ lệ đột biến ung thư riêng biệt trong máu, đặc biệt là ở giai đoạn sớm hơn, khi mà lượng khối u AND trong máu còn ít nhất, tiến sĩ De Carvalho giải thích.
Bằng cách lập hồ sơ biến đổi di truyền trên gien thay vì đột biến, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định hàng ngàn biến thể duy nhất cho từng loại ung thư.
Sau đó, bằng cách sử dụng một phương pháp tiếp cận dữ liệu lớn, họ áp dụng “máy tính tạo bộ phân loại” để xác định sự hiện diện của ADN có nguồn gốc từ ung thư trong các mẫu máu và xác định loại ung thư nào, theo Sciencedaily.
Các nhà khoa học đã theo dõi nguồn gốc và kiểu ung thư bằng cách so sánh 300 mẫu khối u của 300 bệnh nhân, lấy từ bảy vị trí bệnh (phổi, tuyến tụy, đại trực tràng, vú, bạch cầu, bàng quang và thận) và những mẫu từ người khỏe mạnh với việc phân tích ADN không có tế bào, lưu thông trong máu i-on hóa.
Trong mỗi mẫu, mỗi ADN "nổi" i-on hóa sẽ phù hợp với một ADN khối u. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã mở rộng nghiên cứu và hiện đã thu thập và kết hợp thành công hơn 700 mẫu khối u và mẫu máu từ nhiều loại ung thư khác nhau.
Bước tiếp theo để xác nhận phương pháp tiếp cận này bao gồm phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu sức khỏe dân số lớn ở các quốc gia, nơi mẫu máu đã được lấy nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi chẩn đoán ung thư.
Sau đó, phương pháp này sẽ cần được phê chuẩn cuối cùng cho các nghiên cứu trong tương lai để sàng lọc ung thư, theo Sciencedaily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.