Phương pháp mới giúp lưu trữ gan hiến lâu gấp 3 lần

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/09/2019 11:28 GMT+7

Các nhà khoa học vừa phát minh một phương pháp độc đáo, cho phép lưu trữ gan bên ngoài cơ thể lâu gấp 3 lần bình thường. Phương pháp này giúp giữ gan hiến ở nhiệt độ dưới 0 độ C nhưng không gây đóng băng gan.

Gan hiến được lưu trữ trong một dung dịch hóa chất, trong đó có thành phần chất chống đông. Việc kéo dài được thời gian lưu trữ gan bên ngoài cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, theo Daily Mail.
Các phương pháp lưu trữ gan hiến bên ngoài cơ thể người hiện tại chỉ có thể bảo quản gan ở nhiệt độ 4 độ C. Đây là nhiệt độ vừa đủ để lưu trữ được gan. Vì nếu lạnh hơn, các tinh thể băng sẽ hình thành bên trong tế bào gan, mô và phá vỡ chúng. Với 4 độ C, gan chỉ có thể sống được khoảng 9 giờ, theo Daily Mail.
Để giúp gan có thể lưu trữ ở 0 độ mà không bị đóng băng, các nhà khoa học đã sử dụng một dung dịch hóa học có chứa 2 chất chống đông là glycerol và 3-OMG. Ngoài ra, họ cũng kết hợp thêm chất PEG có sẵn trong cơ thể người, vốn có khả năng giúp gan chống chịu tốt hơn với nhiệt độ thấp và giảm nguy cơ bị đóng băng.
Với cách mới, gan có thể sống bên ngoài cơ thể lâu hơn gấp 3 lần bình thường, từ mức 9 giờ như hiện nay lên lên 27 giờ. Phương pháp này do các chuyên gia tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ) phát triển.
Ngoài ra, đây cũng là phương pháp đầu tiên có thể giúp gan lưu trữ được ở nhiệt độ dưới 0 độ C mà không bị đóng băng. Các nhà khoa học hy vọng sẽ có thể áp dụng thêm với các loại nội tạng khác.
Các thống kê ở Anh cho thấy trong năm 2018, nước này có 45 bệnh nhân đã chết trong khi chờ được ghép gan. Trong khi gan hiến bị thiếu thì trong một số trường hợp, nội tạng không thể dùng được vì quá thời gian bảo quản cho phép. Tình trạng này vẫn xảy ra ngay cả khi bệnh viện đã cố gắng vận chuyển nội tạng nhanh nhất có thể, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.