Phương pháp mới giúp điều trị ung giai đoạn cuối

Ngọc Quý
Ngọc Quý
31/07/2019 09:33 GMT+7

Ung thư được xem là kẻ giết người thậm lặng vì ở giai đoạn đầu, bệnh hiếm khi xuất hiện triệu chứng. Người bệnh chỉ cảm nhận rõ nhưng bất thường trong cơ thể khi ung thư đã tiến triển nặng.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp mới điều trị ung thư giai đoạn cuối đầy hứa hẹn. Hai loại ung thư được nhắm đến trong nghiên cứu là ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy, theo Daily Mail.
Ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy hiếm khi được phát hiện sớm. Đến khi người bệnh cảm nhận được triệu chứng thì ung thư đã phát triển ở giai đoạn cuối. Chẳng hạn, ung thư buồng trứng sẽ gây đầy bụng, đau bụng. Ung thư tuyến tụy sẽ gây vàng da, vàng mắt, ngứa lòng bàn tay, bàn chân.
Ung thư sẽ khiến tiết ra qua mức một loại protein có tên là MFAP5. Đây là nhiên liệu cần thiết để tạo ra các mạch máu mới và mô dư thừa quanh khối u. Những mạch máu và mô này sẽ cung cấp máu để nuôi khối u ung thư, giúp chúng phát triển và ngày càng lớn.
Trong các kiểm tra y khoa, những bệnh nhân ung thư có nồng độ MFAP5 càng cao thì tiên lượng càng xấu.
Các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Ung thư Houston Methodist và Trung tâm ung thư MD Anderson tin rằng MFAP5 có vai trò quan trọng đến sự hình thành và phát triển của khối u.
Trong một thử nghiệm mới đây trên chuột, thay vì nhắm vào khối u, nhóm nghiên cứu lại nhắm vào protein MFAP5. Họ dùng loại kháng thể đặc biệt để ức chế và khóa chặt khả năng hoạt động của protein MFAP5, từ đó giúp ngăn chặn thành công nguồn cung cấp dinh dưỡng cho khối u.
Phương pháp này đã chặn đứng thành công quá trình phát triển của khối u ung thư và giúp hóa trị bỗng trở nên hiệu quả hơn.
Từ những gì phát hiện được, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ tạo ra loại thuốc điều trị ung thư mới dành cho người. Nếu thuốc có hiệu quả trên tế bào ung thư buồng trứng và tuyến tụy thì thử nghiệm lâm sàng trên người có thể được thực hiện trong năm 2020, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.