Phương pháp mới cứu quý ông khỏi nguy cơ vô sinh

12/04/2017 17:57 GMT+7

Thạc sĩ - bác sĩ (BS) Đỗ Anh Toàn, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch tiết niệu sinh dục, Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM), cho biết lần đầu tiên BV Bình Dân đã dùng kỹ can thiệp nội mạch bơm chất keo sinh học (NBCA) chữa trị giãn mạch tinh hoàn cho nam bệnh nhân L.T.T (32 tuổi, Cà Mau).

Trước đó, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng bìu trái sưng to và đau nhức kéo dài gây ảnh hưởng chất lượng sống và công việc. Bệnh nhân đã có con và mong muốn có thêm con nữa nhưng tình trạng bộ phận sinh dục sưng đau khiến anh sợ giảm chất lượng tinh trùng. Kết quả thăm khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn độ III, tinh hoàn trái bằng 3/4 tinh hoàn phải. Xét nghiệm tinh dịch ghi nhận giảm số lượng và khả năng di động của tinh trùng.
Bệnh nhân được chỉ định can thiệp nội mạch, các bác sĩ đã dùng một ống thông mạch máu nhỏ chuyên biệt dưới hướng dẫn hình ảnh mạch máu xóa nền (DSA), sau đó chọn lọc mạch máu tinh hoàn giãn để đưa vật liệu vào thuyên tắc hoàn toàn, giúp loại bỏ tình trạng máu ngược dòng từ tĩnh mạch trung tâm về tĩnh mạch tinh hoàn.

tin liên quan

Thay đổi một số thói quen ít ngờ tới để dễ thụ thai
Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh có thể không hoàn toàn được kiểm soát được, như di truyền, tình trạng sức khỏe, hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung và cả nguyên nhân phụ nữ lớn hơn 35 tuổi.

Theo BS Toàn, giãn tĩnh mạch tinh hoàn là nguyên nhân thường gặp gây giảm sản xuất và giảm chất lượng tinh trùng (mặc dù không phải mọi trường hợp giãn tĩnh mạch tinh hoàn đều ảnh hưởng đến sự sản xuất ra tinh trùng). Bệnh này chiếm 15% ở nam giới (90% bị giãn ở bìu bên trái) và là nguyên nhân của vô sinh nam với tỷ lệ lên đến 40-50%. Có khoảng 20% đàn ông mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh sẽ bị hiếm muộn. Tùy theo mức độ và biến chứng của giãn tĩnh mạch tinh hoàn mà bệnh nhân có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Còn kỹ thuật thuyên tắc tĩnh mạch tinh hoàn giãn cho kết quả tương tự như phẫu thuật, gúp cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, tỷ lệ có con sau thuyên tắc từ 32-57%.
“Kỹ thuật mới này rất an toàn, tính thẩm mỹ cao vì không có vết mổ, không có biến chứng teo tinh hoàn do tránh được tổn thương động mạch tinh hoàn và tiết kiệm chi phí.… ”, BS Toàn cho hay.

tin liên quan

3 thói quen làm ảnh hưởng đến khả năng có con
Theo bà Emma Cannon, chuyên gia về khả năng sinh sản và tác giả của cuốn sách mới Fertile (Màu mỡ), mọi người nghĩ đến việc có con thường chỉ tập trung vào người phụ nữ trong khi người đàn ông cũng đóng vai trò quan trọng.

Nơi chuyên giải quyết chức năng thận niệu
Đơn vị Can thiệp mạch tiết niệu sinh dục BV Bình Dân có chức năng chẩn đoán và can thiệp điều trị các bệnh lý của hệ tiết niệu dưới hướng dẫn của DSA. Đó là thuyên tắc động mạch thận chọn lọc điều trị chảy máu do chấn thương - vết thương thận, chảy máu sau phẫu thuật lấy sỏi thận qua da, mổ hở lấy sỏi thận, sinh thiết thận, phẫu thuật cắt thận bán phần…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.