Phương pháp kiểm tra đường huyết mới bằng nước bọt, không cần chích ngón tay

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/07/2021 00:08 GMT+7

Để kiểm tra đường huyết, người mắc tiểu đường sẽ dùng kim chích đầu ngón tay để lấy máu. Việc này gây đau và khiến người bệnh ngại kiểm tra. Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển phương pháp kiểm tra đường huyết bằng nước bọt.

Phương pháp xét nghiệm đường huyết bằng nước bọt do các chuyên gia tại Đại học Newcastle (Úc) phát triển. Cách kiểm tra đường huyết này không gây đau nên sẽ rất có lợi cho người bị tiểu đường, theo Daily Mail.
Để kiểm tra đường huyết, người bệnh sẽ đặt một dải băng nhỏ lên lưỡi. Dải băng này có kích thước bằng một thanh kẹo cao su, hoạt động như một cảm biến sinh học.
Dải băng có chứa một bóng bán dẫn rất mỏng, trên đó có loại emzyme glucose oxidase. Khi tiếp xúc với nước bọt, emzyme sẽ phản ứng với đường glucose, tạo thành hydrogen peroxide. Chất này sau đó phân hủy thành các ion hydro.
Ion hydro tạo ra tín hiệu điện, tín hiệu này sẽ được ứng dụng trên điện thoại thông minh thu nhận, xử lý và hiển thị mức độ đường huyết. Sau vài phút, người bệnh sẽ nhận được kết quả kiểm tra đường huyết.
“Thật khó chịu khi đến giờ ăn, mọi người vui vẻ ngồi vào bàn thì một số người bị tiểu đường lại phải chích đầu ngón tay để kiểm tra đường huyết”, Giáo sư Paul Dastoor, người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học Newcastle, cho biết.
Phương pháp kiểm tra đường huyết mới không đau, chi phí thấp và có thể mang lại cuộc sống dễ chịu hơn cho người mắc bệnh tiểu đường, Giáo sư Dastoor nói thêm.
Ông và các cộng sự đang nghiên cứu để hoàn thiện phương pháp kiểm tra đường huyết này. Nó được kỳ vọng sẽ giúp người bị tiểu đường theo dõi đường huyết dễ dàng hơn, không phải chích ngón tay từ 4 đến 6 lần/ngày.
Hiện tại, dự án nghiên cứu này đã nhận được khoản tài trợ trị giá 6,3 triệu USD Úc. Số tiền này được dùng xây dựng các nhà máy sản xuất hàng loạt bộ dụng cụ.
Theo kế hoạch, nếu các thử nghiệm lâm sàng hoàn tất, thiết bị kiểm tra đường huyết qua nước bọt này sẽ được bán tại các hiệu thuốc của Úc vào năm 2023, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.