Phục hồi thính lực cho bệnh nhân điếc đột ngột

Liên Châu
Liên Châu
01/11/2019 10:02 GMT+7

Hội nghị khoa học tuổi trẻ đã được Bệnh viện (BV) T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội) tổ chức ngày 31.10.

Các báo cáo viên là bác sĩ, kỹ thuật viên tại các BV quân và dân y trên cả nước đã tham dự, cập nhật thành quả ứng dụng các kỹ thuật trong chẩn đoán điều trị ung thư, bệnh lý tim mạch, răng hàm mặt, phẫu thuật tạo hình...
Đáng lưu ý, nhóm tác giả Nguyễn Việt Hải, Đào Thị Thanh Hà, (bác sĩ thuộc Khoa Tai Mũi Họng, BV T.Ư Quân đội 108) đã chia sẻ thông tin về điều trị điếc đột ngột bằng điều trị nội khoa kết hợp ô xy cao áp. Theo báo cáo, điếc đột ngột là tình huống cấp cứu trong chuyên khoa tai mũi họng, với tình trạng nghe kém giảm 3 tần số liên tiếp xuất hiện trong 72 giờ. Bệnh nhân có biểu hiện: nghe kém (100%), kèm theo ù tai (96%), chóng mặt (10%) và 6,3% bệnh nhân nghe kém ở mức sâu. Khoảng 90% các trường hợp không xác định được chính xác nguyên nhân, nhưng có các yếu tố liên quan như: tổn thương mạch máu, nhiễm vi rút, tổn thương tự miễn, tổn thương ốc tai màng.
Tại BV T.Ư Quân đội 108, với áp dụng phác đồ điều trị (thuốc) kết hợp ô xy cao áp theo khuyến cáo của Hội Tai - Mũi - Họng và Đầu cổ (Mỹ) trong điều trị điếc đột ngột, có 66,7% bệnh nhân hồi phục thính lực, không có biến chứng nguy hiểm. Công bố trên được thống kê với 63 bệnh nhân điều trị trong năm 2018 (từ 10 - 75 tuổi); trong đó, nhóm bị điếc đột ngột trong độ tuổi lao động (18 - 55) chiếm 65%, 57% bệnh nhân là nam. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng lưu ý, vẫn còn 35% bệnh nhân đến điều trị muộn (từ tuần thứ hai sau khi có biểu hiện điếc đột ngột), nguyên nhân do thiếu hiểu biết về bệnh, một số đã đi khám nhưng không được chẩn đoán đúng bệnh nên lỡ thời gian điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.