Phục hồi thị lực cùng chuyên gia giác mạc hàng đầu thế giới tại FV

08/01/2018 08:00 GMT+7

Từ ngày 26 - 28.1.2018, Giáo sư - bác sĩ Donald Tan, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giác mạc thế giới đến từ Singapore, sẽ trực tiếp thăm khám và phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân tại Khoa Mắt - Bệnh viện FV.

Giáo sư - bác sĩ Donald Tan là chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị các bệnh lý về mắt. Ông được xem là bậc thầy trong kỹ thuật ghép giác mạc tiên tiến để giúp bệnh nhân phục hồi thị lực, trong đó có phương pháp “Cấy răng trong mắt” (Tooth-in-eye) để cứu những người có giác mạc bị tổn thương quá nặng. Ông còn nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ nghiên cứu và ứng dụng những kỹ thuật ghép giác mạc phức tạp và tiên tiến nhất bao gồm: Ghép giác mạc xuyên (thay thế toàn bộ phiến giác mạc); Ghép giác mạc lớp trước sâu; Ghép nội mô giác mạc; Phối hợp phẫu thuật Ghép giác mạc xuyên và Đục thủy tinh thể; Phối hợp phẫu thuật Ghép nội mô giác mạc và Đục thủy tinh thể. Đặc biệt, với phương pháp Ghép giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc bị tổn thương và giữ lại những lớp bình thường) giúp giảm thiểu biến chứng, cho kết quả thị lực tốt hơn so với ghép thông thường phải thay toàn bộ giác mạc với cơ hội ghép thành công lên đến 98%.

Được biết, kể từ ca ghép giác mạc đầu tiên cho bệnh nhân ở FV vào tháng 5.2016 thì đều đặn mỗi 2 tháng, Giáo sư - bác sĩ Donald Tan đều có chuyến thăm khám và chữa trị tại FV mang đến cơ hội phục hồi thị lực cho những bệnh nhân gặp các vấn đề bệnh lý về giác mạc.

Tại Việt Nam, nhu cầu phẫu thuật ghép giác mạc là rất lớn và thủ thuật này đã được tiến hành tại một số bệnh viện lớn có chuyên khoa mắt đủ điều kiện thực hiện. Trước đây, người bệnh ghép giác mạc phải thay toàn phần nên tỷ lệ đào thải tới 10 - 15%. Còn với kỹ thuật mới Ghép giác mạc từng phần (chỉ thay thế những lớp giác mạc bị tổn thương và giữ lại những lớp bình thường) giúp giảm tỷ lệ đào thải xuống còn 1%. Một lý do chính nữa là nguồn giác mạc hiến tặng còn hạn chế, người Việt nói chung không muốn hiến giác mạc vì tâm lý lo sợ. Trước hiện trạng đó, dịch vụ ghép giác mạc tại Bệnh viện FV hy vọng sẽ góp phần làm giảm tình trạng mù lòa vì tổn thương giác mạc ở Việt Nam.

Theo đó, nguồn giác mạc sử dụng cho bệnh nhân tại FV được nhập khẩu từ các ngân hàng mắt lớn ở Mỹ và Singapore, những nơi xử lý và bảo quản giác mạc được hiến tặng hàng đầu thế giới, mang đến cơ hội cho bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc với chi phí hợp lý và tiết kiệm hơn so với việc ra nước ngoài điều trị. Đồng thời, hậu phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiếp tục chăm sóc tận tâm bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa mắt của FV.

Chị N.M.A, đến từ Ninh Thuận, cho biết: "Cách đây một năm, khi ra nắng, mắt trái của tôi đột ngột bị chói và rất đau. Điều trị tại bệnh viện tỉnh mãi không khỏi, gia đình quyết định đưa tôi vào TP.HCM để điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị không có kết quả". Được người quen giới thiệu, chị N.M.A tìm đến Khoa Mắt - Bệnh viện FV để thăm khám. Bác sĩ cho biết chị bị viêm giác mạc do vi trùng, nhưng hiện ở Việt Nam không đủ thuốc để chữa trị. Rất may, đợt này Giáo sư - bác sĩ Donald Tan - một chuyên gia hàng đầu về chữa trị bệnh lý giác mạc đang có chuyến công tác tại FV và chị được sắp xếp khám trực tiếp với ông. Xác định tình trạng viêm giác mạc của chị N.M.A không thể chữa khỏi bằng thuốc, bác sĩ Donald Tan đã tư vấn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật ghép giác mạc. Và khi mắt đã hoàn toàn hồi phục chị N.M.A vui mừng cho biết: “Trước phẫu thuật, mắt trái của tôi chỉ có thể nhìn thấy bóng bàn tay mờ khi kê tay gần sát mắt. Sau khi được phẫu thuật ghép giác mạc, thị lực mắt tôi được cải thiện đáng kể. Đến giờ, tôi vẫn còn nhớ rõ giây phút được tháo băng mắt, cảm giác nhìn thấy rõ ràng mọi thứ khiến tôi hạnh phúc không nói nên lời. Tôi cảm ơn FV và đặc biệt cảm ơn bác sĩ Donald Tan đã phẫu thuật cho tôi thành công”.

Để đặt hẹn khám bệnh với Giáo sư Donald Tan, vui lòng liên hệ
Khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ - Bệnh viện FV: (028) 54113333, máy nhánh 2000
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.