Phụ nữ và bệnh viêm khớp

26/12/2013 08:40 GMT+7

(TNO) Viêm khớp xảy ra chủ yếu ở phụ nữ, để lại những tổn thương nặng, khó khắc phục hơn so với nam giới. Ngày nay căn bệnh này đang có xu hướng tấn công những phụ trẻ.

(TNO) Viêm khớp xảy ra chủ yếu ở phụ nữ, để lại những tổn thương nặng, khó khắc phục hơn so với nam giới. Ngày nay căn bệnh này đang có xu hướng tấn công những phụ trẻ.


Viêm khớp gối đang có xu hướng tấn công phụ nữ trẻ - Ảnh: Shutterstock

Năm 2000, hơn 53.000 phụ nữ tại Mỹ trong độ tuổi từ 20 - 39 được chẩn đoán viêm khớp, 10 năm sau, con số này tăng vọt lên 230.000, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Zackary Vaughn phát biểu trên trang sức khỏe Womenshealthmag. Cũng theo ông Zackary, một số nguyên nhân sau gây ra căn bệnh này.

Tổn thương dây chằng. Dây chằng giống sợi dây cao su, bình thường nó có khả năng co giãn. Khi dây chằng bị kéo căng quá, cũng giống như sợi dây cao su nhão, nó sẽ không bao giờ trở về trạng thái bình thường. Trong một số trường hợp nghiêm trọng đầu dây chằng bị đứt không kết nối với xương nữa gây đau đớn nghiêm trọng.

Dây chằng bị tổn thương do những hoạt động liên quan đến chơi thể thao hoặc đi lại quá nhiều. Hơn một nửa phụ nữ bị các loại chấn thương liên quan đến dây chằng sẽ kết thúc với hệ quả để lại là viêm khớp sau đó.

Kích thích tố. Kích thích tố có thể làm cho các khớp xương của phụ nữ dễ bị tổn hại. Nghiên cứu gần đây cho thấy cơ đầu gối làm việc khác nhau tại các điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể làm mất đi sự ổn định các khớp và dễ dẫn đến những chấn thương .

Giới tính. Các nhà khoa học tại Đại học bang Oregon (Mỹ) phát hiện ra rằng cơ bắp của nam giới phản ứng với các xung thần kinh với tốc độ nhanh hơn so với phụ nữ. Chính sự khác biệt đó đã cho thấy cơ bắp phụ nữ ít có khả năng phản ứng hiệu quả trong những khoảnh khắc quan trọng, từ đó dễ xảy ra những chấn thương ở khớp.

Tổn thương sụn. Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Donald Goodfellow, tại Mỹ cho biết mất thăng bằng trong các tư thế đơn giản như ngồi xổm cũng có thể khiến phần sụn đầu gối bị tổn thương.

Mặc dù không thể hoàn toàn tránh được bệnh viêm khớp (do sụn bị phá vỡ một cách tự nhiên khi chúng ta già), nhưng chúng ta có thể hạn chế làm tổn thương nó để giữ cho khớp gối được khỏe mạnh. Béo phì là một yếu tố làm tăng nguy cơ viêm khớp, vì thế theo các chuyên gia duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là chìa khóa giúp hạn chế căn bệnh này tấn công.

Thoái hóa khớp gối. Là tình trạng lão hóa của khớp. Sụn khớp bị lão hóa trở nên sần sùi, mất độ trơn tru, giảm đàn hồi, khô và nứt nẻ, mòn, khuyết... Mức độ lão hóa từng người khác nhau, tùy thuộc điều kiện sống của mỗi người. 3 triệu chứng thường gặp ở bệnh thoái hóa khớp gối là đau khớp, sưng khớp và hạn chế cử động.

Thuốc lá. Theo nhiều nghiên cứu, các thành phần trong thuốc lá có thể gây tổn hại cho các tế bào sụn khỏe mạnh. Giày cao gót cũng là thủ phạm gây hại cho khớp xương, do trọng lượng của cơ thể bị dồn hết vào phần chân, đặc biệt đè nặng lên khớp gối trong khi di chuyển, tiến sĩ Constance Chu, chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện thể thao tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết.

Ngọc Khuê

>> Cách vận động ở bệnh nhân viêm khớp
>> Nguy cơ tàn phế vì viêm khớp dạng thấp
>> Ngừa viêm khớp xương bằng bông cải xanh
>> Bệnh nướu răng liên quan viêm khớp
>> Phát hiện và điều trị bệnh viêm khớp
>> Liệu pháp đường giúp giảm viêm khớp
>> Nhận biết viêm khớp dạng thấp
>> Đi bộ tốt cho bệnh nhân viêm khớp
>> Tìm nguyên nhân gây viêm khớp gối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.