Phụ nữ từng cắt bỏ ruột thừa hay amidan dễ thụ thai hơn?

03/08/2016 15:00 GMT+7

Một nghiên cứu mới công bố ở Anh cho rằng những phụ nữ từng phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa hay amiđan lúc nhỏ có thể sẽ dễ mang thai hơn so với người bình thường.

Cắt bỏ ruột thừa hay amiđan lúc nhỏ có thể tác động tích cực đến khả năng mang thai của phụ nữ - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học tại Đại học Dundee (Anh) tiến hành, khảo sát trên hàng trăm nghìn phụ nữ trên khắp Vương quốc Anh, theo Daily Mail.
Kết quả cho thấy những phụ nữ từng cắt bỏ ruột thừa có tỷ lệ mang thai cao hơn đáng kể so với người thường, khoảng 54%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở người phẫu thuật amiđan là hơn 53%. Nếu từng cắt bỏ cả hai thì là gần 60%. Thời gian để họ thụ thai cũng ngắn hơn người thường.

Nghiên cứu cũng khẳng định cắt bỏ ruột thừa hay amiđan sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Điều mà trước đây một số người vẫn lầm tưởng.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một kết quả đáng kinh ngạc. Suốt nhiều năm, sinh viên y khoa đã được dạy là cắt bỏ ruột thừa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản ở phụ nữ”, Daily Mail dẫn lời nhà khoa học Sami Shimi, một thành viên trong nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Dundee.

tin liên quan

Phụ nữ nên có con ở độ tuổi nào?
Phụ nữ càng lớn tuổi thì số trứng trên hai buồng trứng càng giảm dần và chất lượng trứng cũng giảm, tỉ lệ trứng bất thường tăng.

Dù đi đến kết luận trên nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế tác động sinh học thực sự đằng sau hiện tượng này. Họ khuyên phụ nữ không nên cắt bỏ ruột thừa hay amiđan nếu không thực sự cần thiết.
Một giả thuyết được đưa ra là rất có thể là do ruột thừa và amiđan dễ bị viêm nhiễm, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể và cả buồng trứng, tử cung của phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.