Phụ nữ thời kỳ mãn kinh cần làm 3 điều này để khỏe mạnh

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Mãn kinh là thời kỳ cơ thể người phụ nữ trải qua những thay đổi lớn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp phụ nữ giải quyết những rắc rối sức khỏe ở thời kỳ mãn kinh.
Phụ nữ thời kỳ mãn kinh cần cố gắng ăn hoặc uống từ 2 đến 4 khẩu phần các sản phẩm từ sữa mỗi ngày /// Ảnh: Shutterstock Phụ nữ thời kỳ mãn kinh cần cố gắng ăn hoặc uống từ 2 đến 4 khẩu phần các sản phẩm từ sữa mỗi ngày - Ảnh: Shutterstock
Phụ nữ thời kỳ mãn kinh cần cố gắng ăn hoặc uống từ 2 đến 4 khẩu phần các sản phẩm từ sữa mỗi ngày
Ảnh: Shutterstock
Mãn kinh là thời kỳ cơ thể người phụ nữ trải qua những thay đổi lớn do sự biến đổi tự nhiên đi kèm với sự lão hóa, khi ngừng sản xuất các hoóc môn điều hòa kinh nguyệt. Những thay đổi này có thể gây bốc hỏa, mất ngủ, đổ mồ hôi ban đêm, trầm cảm và mất hứng thú trong chuyện chăn gối.
Đặc biệt, tăng cân cũng là rắc rối phổ biến ở phụ nữ mãn kinh khiến nhiều người căng thẳng tìm nhiều giải pháp giảm cân.
Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp phụ nữ giải quyết được tất cả những rắc rối sức khỏe ở thời kỳ mãn kinh, theo HealthDay.

1. Hạn chế đồ ăn, thức uống kích thích

Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh nên hạn chế rượu, caffein và đồ ăn cay. Nếu bạn là người hút thuốc, bạn nên cố gắng bỏ thuốc lá. Khói thuốc lá có thể gây bốc hỏa cho một số phụ nữ.
Cơn bốc hỏa thường khởi đầu đột ngột bằng cảm giác nóng ở vùng mặt, phần trên ngực và sau đó nhanh chóng lan ra toàn thân. Cảm giác nóng thường kéo dài từ 2 - 4 phút và có thể đi kèm với toát mồ hôi, thỉnh thoảng đánh trống ngực...
Khi nhiều nghiên cứu được thực hiện về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có thực phẩm hoặc kế hoạch ăn kiêng duy nhất nào phù hợp với tất cả phụ nữ. Một loạt các yếu tố từ khí hậu đến lối sống và thái độ về lão hóa cũng có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng.
Đặc biệt, để giảm thiểu các cơn bốc hỏa, có thể bổ sung các loại thực phẩm từ đậu nành, hạt lanh,…

2. Bổ sung canxi

Canxi rất quan trọng để duy trì xương khỏe mạnh, đặc biệt là trong và sau thời kỳ mãn kinh khi cơ thể ngừng sản xuất estrogen. Có một mối quan hệ rõ ràng giữa sự thiếu hụt estrogen liên quan đến mãn kinh và sự phát triển của bệnh loãng xương.
Ở thời kỳ mãn kinh, mỗi ngày, phụ nữ cần cố gắng ăn hoặc uống từ hai đến bốn khẩu phần các sản phẩm từ sữa như sữa ít béo hoặc không béo, phô mai và sữa chua hoặc các loại thực phẩm giàu canxi khác.
Bên cạnh sữa, canxi có thể được tìm thấy trong ngao, cá mòi, các loại đậu và các loại rau xanh như cải xoăn và bông cải xanh.
Bên cạnh đó, cần bổ sung vitamin D để giúp cơ thể hấp thu canxi.

3. Hạn chế chất béo

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tăng lên khi estrogen trong cơ thể suy giảm ở thời kỳ mãn kinh, cần hạn chế lượng chất béo tổng thể hằng ngày trong khẩu phần ăn, xuống dưới 30% tổng lượng calo của bạn.
Hạn chế chất béo bão hòa như kem, bơ, thịt và phô mai sữa nguyên chất xuống dưới 10% lượng calo hằng ngày của bạn.
Các chuyên gia khuyên, dầu được tìm thấy trong các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá thu, có thể giúp bảo vệ tim. Tuy nhiên, chất béo có trong bơ và hầu hết các loại thịt có thể gây hại cho tim.
Đặc biệt, ăn nhiều chất xơ, có trong trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Tập thể dục thường xuyên cũng rất hữu ích trong việc giảm căng thẳng, cholesterol và giúp phụ nữ tuổi mãn kinh duy trì cân nặng hợp lý, theo HealthDay.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU