Phụ nữ stress vì công việc nhiều hơn nam giới

16/03/2013 20:14 GMT+7

(TNO) Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ về mặt tâm lý và sinh lý học có những khác biệt so với nam giới, khiến họ dễ căng thẳng hơn trong công việc so với nam giới, theo Huffington Post ngày 13.3.

>> Dấu hiệu cảnh báo stress

Nếu bạn đang stress ngay tại bàn làm việc của mình hoặc nằm dài không thể ngủ được vì quá stress, bạn không phải là người duy nhất gặp cảnh khốn khổ này. Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) thực hiện vào tháng 1 năm nay và công bố vào ngày 5.3 cho thấy 1/3 nhân viên bị stress mãn tính có liên quan đến công việc, đặc biệt trầm trọng ở phụ nữ.

Theo APA, khi khảo sát 1.501 nhân viên, phụ nữ thường cho biết mình cảm thấy căng thẳng trong suốt thời gian làm việc (37% nữ, so với 33% nam).

Phụ nữ cũng cho biết ít khi nào cảm thấy có đủ cơ hội để thăng tiến trong công việc tại nơi làm việc (35% nữ so với 43% nam). Không những vậy, thật đáng buồn khi phụ nữ cũng bị sếp đánh giá thấp hơn đồng nghiệp (48% so với 54% nam).

Cả nam lẫn nữ đều đồng ý là mình được trả công thấp so với công sức đầu tư cho công việc, đặc biệt là phụ nữ.

Theo một bài báo của phóng viên Lauren Weber và Sue Shellenbarger đăng trên tờ Wall Street Journal (Mỹ), mức độ căng thẳng ở nam và nữ khác nhau có thể là do nam giới có khuynh hướng “đấu tranh hoặc... biến” khi đối mặt với stress. Trong khi đó, phụ nữ nghiêng về “giữ lấy và làm bạn” với stress. Họ cũng cho rằng mức độ stress ở phụ nữ tăng lên khi thu nhập tăng lên.

Phụ nữ stress vì công việc nhiều hơn nam
Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ dễ căng thẳng trong môi trường làm việc - Ảnh: Shutterstock

Một nghiên cứu mới cũng tìm hiểu mối liên hệ giữa phụ nữ và stress. Viện Gia đình và Sự nghiệp cũng tại Mỹ tiến hành cuộc nghiên cứu vào năm 2012 và phát hiện gần 50% phụ nữ Mỹ cảm thấy không có đủ thời gian tự do. Vì vậy, họ cảm thấy căng thẳng khi làm việc. Hoóc môn căng thẳng cortisol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường hay bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2010 xuất bản trên tạp chí Molecular Psychiatry thì nhận thấy phụ nữ nhạy cảm với hoóc môn stress CRF hơn so với nam giới. Điều này giải thích tại sao phụ nữ dễ trầm cảm hơn và căng thẳng hơn nam giới.

Bác sĩ tâm lý David W. Ballard, một thành viên của APA, nói khi người lãnh đạo biết được nhân viên làm việc có trách nhiệm và có cuộc sống ngoài công việc, họ có thể từng bước nâng cao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên, giúp nhân viên tìm được cách hoàn thành công việc tốt hơn.

Đức Trí

>> Ảo cũng cần xả stress
>> Stress hại tim như thuốc lá
>> Người bị stress dễ mắc đái tháo đường
>> Stress gia tăng
>> Vượt qua stress trong học hành
>> Xả stress cho bàn chân
>> Giải stress bằng… “quà tặng thiên nhiên”
>> Dịch vụ "ôm xả stress
>> “Đuổi” stress ra khỏi nhà
>> Giảm stress hiệu quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.