Phụ nữ mãn kinh tăng cân không phanh, phải làm sao?

Tôi năm nay 58 tuổi, ăn uống rất kiêng khem, tập thể dục đều mà sao cứ tăng cân liên tục, vòng bụng to ra… Có phải do tuổi mãn kinh nên người mập ra không, thưa bác sĩ? Có cách nào khắc phục không?

Chào bạn! Không ít phụ nữ sau mãn kinh tăng cân không kiểm soát được, do 2 nguyên nhân:
- Nồng độ estrogen giảm làm khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng. Khổ nỗi khối mỡ lại hay tập trung ở chỗ mà phụ nữ không ưa tí nào: vùng bụng và quanh eo.
- Nhu cầu năng lượng cũng giảm đi do khối cơ giảm trong khi thói quen ăn uống không đổi gây thừa năng lượng, dẫn đến tích tụ mỡ.
Những người vận động thường xuyên và có thói quen ăn uống tốt duy trì từ trước tuổi mãn kinh vẫn có thể kiểm soát cân nặng cơ thể. Còn các phụ nữ tuổi mãn kinh đang bị tăng cân quá nhiều phải tăng cường vận động nhiều hơn và điều chỉnh chế độ ăn uống để khắc phục trình trạng này. Việc ăn uống kiêng khem có nhiều điểm phải lưu ý, tập thể thao cũng cần phải tập đúng và đủ.
Vận động: Nên kết hợp 3 bài tập dưới đây:
- Tăng công năng hô hấp tim mạch: chẳng hạn như đi bộ tốc độ 4-5 km/giờ, chạy chậm, đạp xe, bơi lội hoặc leo núi, chèo thuyền... Quan trọng nhất là phải duy trì đều đặn tập thể dục ít nhất 60 phút mỗi ngày.
- Bài tập phát triển sức mạnh cơ bắp: các động tác nằm sấp, chống đẩy, nằm ngửa, gập thân hay chân, tập tạ phù hợp, kéo dây chun...
- Bài tập thư giãn: yoga cười, tập thiền,…
Chế độ ăn: Nên giảm thức ăn béo, ngọt. Tăng cường các thức ăn giàu vitamin và chất khoáng như đậu đỗ, rau trái cây tươi... Tăng các thực phẩm chức năng tự nhiên như rong biển, nha đam tươi… Tăng cường sữa trong khẩu phần để cung cấp đủ canxi, giúp ngăn chặn sự mất xương và làm giảm nguy cơ loãng xương hoặc giảm độ nặng của loãng xương. Nếu bạn dư cân béo phì (Chỉ số khối cơ thể BMI > 23) nên giảm cân từ từ khoảng 0,5 kg - 1 kg/tuần, trong 6 tháng giảm 10% cân nặng. Chỉ sử dụng thuốc giảm cân theo hướng dẫn bác sĩ và không được nhịn ăn.
Dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giữ cho tinh thần vui khỏe, sảng khoái là chìa khóa cân bằng, hữu ích trong thời kỳ mãn kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.