Phụ nữ mãn kinh sớm phải đối mặt với nguy cơ bệnh tim

03/12/2016 17:03 GMT+7

Một nghiên cứu mới phát hiện mối liên hệ giữa mãn kinh sớm với nguy cơ bị bệnh tim.

Theo các nhà nghiên cứu, mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch. Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên trang JAMA Cardiology.
Tác giả chính nghiên cứu, tiến sĩ Taulant Muka thuộc Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) cho biết phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm có liên quan với nguy cơ ung thư và đột quỵ. Trong khi đó, JoAnn Manson - giám đốc của Trung tâm sức khỏe phụ nữ và giới tính sinh học tại Bệnh viện Brigham & Women ở Boston (Mỹ) - cho rằng những phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh tim và loãng xương sau mãn kinh nên điều trị bằng estrogen cho đến độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh tự nhiên.

Theo Healthday, mãn kinh thường bắt đầu ở tuổi 51. Tuy nhiên, trong 10 phụ nữ thì sẽ có 1 người trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên khi mới 45 tuổi. Ngoài ra, phương pháp điều trị ung thư nhất định hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng cũng gây mãn kinh sớm.
Thông thường, sự suy giảm đáng kể nồng độ estrogen là nguyên nhân chính gây mãn kinh, nhưng thực tế, vấn đề này phức tạp hơn nhiều. Theo Teresa Woodruff - một bác sĩ sản phụ khoa tại Đại học Northwestern ở Chicago - hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác hệ thống sinh sản ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch hay bệnh tim mạch ảnh hưởng tới buồng trứng.

tin liên quan

Giảm đau bụng kinh bằng thực phẩm
Mệt mỏi, nổi mụn, chướng bụng, nhanh đói, thay đổi cảm xúc… là những triệu chứng thường gặp của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).
 

Manson, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết các liên kết này có thể đi cả hai chiều, đó là: mãn kinh sớm làm tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim, và các nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol cao có thể làm hỏng việc cung cấp máu đến buồng trứng và dẫn đến mãn kinh sớm.
Trong khi đó, tiến sĩ Muka cung cấp lời giải thích cho nguy cơ cao bị bệnh tim đối với phụ nữ mãn kinh sớm rằng: việc buồng trứng sớm mất chức năng có thể kích hoạt một hệ thống trong cơ thể điều hòa huyết áp, dịch cơ thể và tình trạng viêm. Việc kích hoạt không phù hợp của hệ thống này làm tăng huyết áp và có thể gây hại cho tim.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đều đồng tình với quan điểm các yếu tố nguy cơ như: di truyền hoặc môi trường dẫn đến mãn kinh sớm và khiến sức khỏe kém đi.
Trong khi phụ nữ mãn kinh sớm phải đối mặt với tăng nguy cơ bệnh tim và nguy cơ tử vong sớm, thì phụ nữ mãn kinh vào độ tuổi từ 50-54 ít có nguy cơ tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này. Dựa vào phát hiện trên, các nhà khoa học kết luận dựa vào tuổi mãn kinh có thể dự báo được các biến cố tim mạch trong tương lai và tỷ lệ tử vong ở phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.