Phụ nữ lạc quan đẩy lùi ung thư

Liên Châu
Liên Châu
20/10/2019 15:48 GMT+7

“Phụ nữ hãy yêu thương bản thân mình, giữ gìn sức khỏe và vẻ đẹp. Nếu lỡ mắc ung thư , lạc quan yêu đời sẽ đẩy lui bệnh tật".

Đó là thông điệp được nhóm các nữ bệnh nhân ung thu vú chia sẻ tại lễ phát động nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống ung thư tổ chức tại Bệnh viện K T.Ư (phố Quán Sứ, Hà Nội) sáng nay, 20.10.
Tại buổi lễ, chị Thanh Nhung, Phó giám đốc Viettin Bank Hà Nội, cho hay bản thân từng được chẩn đoán và điều trị ung thư vú tại Bệnh viện K. Với những trải nghiệm đã qua, chị chia sẻ: "Nếu mắc bệnh, hãy cố gắng luôn vững niềm tin trong cuộc sống. Lạc quan, yêu đời, bệnh tật sẽ bị đẩy lui”. Chị Nhung là thành viên của nhóm Kiên cường, cùng các thành viên luôn tích cực tham gia các hoạt động phòng chống ung thư.
Cùng là thành viên của Kiên cường, chị Minh kể: “Minh là bệnh nhân “tốt nghiệp” Bệnh viện K năm 2017, trước đó điều trị tại Khoa nội 5 của Bệnh viện K. Tất cả bệnh nhân hãy luôn có niềm tin chiến đấu nếu có bệnh. Hãy lắng nghe cơ thể và yêu bản thân, quan tâm khám sức khỏe theo hẹn của bác sĩ. Thực hiện 4T: tinh thần tốt; thuốc, thể dục - thể thao và áp dụng thực dưỡng khoa học để chiến thắng bệnh tật, chiến thắng ung thư”.
Còn chị Nga,  từng là bệnh nhân của Khoa nội 5, Bệnh viện K T.Ư, nhắn nhủ: “Nếu bạn có bệnh, không nghe lời ông lang bà mế điều trị thuốc không được kiểm chứng vì sẽ mất cơ hội vàng để được điều trị khỏi”. Chị Nga cho biết bản thân đã điều trị ung thư vú từ năm 2013. Hiện tại, chị có sức khỏe ổn định, đi làm bình thường.
“Vững niềm tin trong cuộc sống, luôn lạc quan yêu đời…”, đó là lời bài hát Sống để yêu thương đã được các chị em trong nhóm Kiên cường sáng tác và hát say sưa, lan tỏa niềm lạc quan, tình yêu cuộc sống tới mọi người, tới những người đang chung sống với ung thư.

Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát  phát hiện sớm ung thư (nếu có), giúp cho điều trị đơn giản và hiệu quả

ẢNH LIÊN CHÂU

Phó giáo sư Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K T.Ư, cho biết theo thống kê của ghi nhận ung thư (GLOBOCAL), mỗi năm cả nước có thêm 164.671 ca mắc ung thư mới, hơn 300.000 người đang sống chung với ung thư. Ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư đặc biệt với người từ 40 tuổi trở lên rất quan trọng.
Tại Bệnh viện K T.Ư và các đơn vị chuyên khoa ung bướu đã ứng dụng tiến bộ, thực hiện các gói khám tầm soát phát hiện sớm ung thư phổ biến như: vú, cổ tử cung, buồng trứng,đại trực tràng, dạ dày, gan, phổi, tiền liệt tuyến. 
“Bệnh nhân ung thư đến khám tại Bệnh viện K T.Ư ước khoảng 70% là phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Càng phát hiện muộn thì việc điều trị càng phức tạp, tốn kém và hiệu quả càng thấp. Ví dụ ung thư phổi, ung thư gan có tới 80% - 90% số bệnh nhân đến khám, điều trị ở giai đoạn muộn. Cơ sở y tế chuyên khoa đang chú trong tăng cường các biện pháp chẩn đoán sớm, bởi phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng hiệu quả và đơn giản. Còn người dân, trước hết cần có thói quen khám sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện bệnh, để điều trị sớm”, Giám đốc Bệnh viện K T.Ư - giáo sư Trần Văn Thuấn lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.