Phụ nữ dễ bị 'cổ iPad' hơn đàn ông

22/06/2018 10:43 GMT+7

Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy việc đau cổ do sử dụng iPad và máy tính bảng có thể tác động đến phụ nữ nhiều hơn đàn ông, và tư thế tồi là tác nhân lớn nhất góp phần gây đau, theo đài CTV.

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia của Đại học Nevada ở Las Vegas (Mỹ) đã xem xét 412 người (bao gồm 135 đàn ông và 275 phụ nữ) có sử dụng máy tính bảng.
Các đối tượng được hỏi về những thói quen sử dụng và mọi than phiền về cổ hoặc vai nhằm đánh giá họ thường xuyên bị tình trạng “cổ iPad”, còn được gọi là “cổ máy tính bảng” thường xuyên như thế nào. Cụm từ này mô tả tình trạng đau ở cổ và vai trên do vai thõng xuống hoặc uốn người vào những tư thế khác thường trong lúc sử dụng máy tính bảng.
Các phản hồi cho thấy những triệu chứng phổ biến nhất mà người dùng máy tính bảng phải nếm trải là cứng, nhức hoặc đau ở cổ, lưng hoặc vai trên, cánh tay hoặc tay, hoặc đầu.
Hơn phân nửa (55%) đối tượng cho biết họ đã trải qua tình trạng khó chịu vừa phải, nhưng 10% nói rằng các triệu chứng là nghiêm trọng và 15% nói rằng điều đó đã tác động đến giấc ngủ của họ.
Các kết quả cũng cho thấy “cổ iPad” phổ biến ở người trưởng thành trẻ hơn người cao tuổi hơn, và phụ nữ có nguy cơ bị các triệu chứng cơ xương trong lúc sử dụng iPad cao hơn 2,059 lần so với đàn ông, với 70% đối tượng nữ nếm trải các triệu chứng so với chỉ 30% đàn ông.
Nhóm nghiên cứu lý giải rằng do phụ nữ có xu hướng có sức bền cơ bắp thấp hơn và vóc người nhỏ hơn, chẳng hạn như cánh tay ngắn hơn và vai hẹp hơn, họ có thể có những tư thế cổ và vai khác thường hơn khi đánh máy, dẫn đến tình trạng khó chịu nhiều hơn.
Có lẽ không ngạc nhiên lắm khi những người có tiền sử đau cổ và vai phải nếm trải những triệu chứng cổ và vai nhiều hơn khi sử dụng máy tính bảng.
Tác giả nghiên cứu Szu-Ping Lee nhận định các kết quả là đáng lo, đặc biệt khi việc sử dụng máy tính bảng, máy đọc sách điện tử, smartphone và các thiết bị công nghệ khác tiếp tục gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.