Phụ nữ có vòng eo trên 88 cm có nguy cơ chết sớm cao hơn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/07/2019 13:45 GMT+7

Những phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên có vòng eo lớn hơn 88 cm có nguy cơ chết sớm cao hơn 30%. Họ vẫn sẽ đối mặt nguy cơ này ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI) đang ở ngưỡng khỏe mạnh.

Kết luận được rút ra từ một nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Iowa (Mỹ). Những gì họ phát hiện đã làm tăng thêm những nghi ngờ về BMI, chỉ số được xem là thước đo tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe cân nặng con người, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được thực hiện trên 157.000 phụ nữ Mỹ tuổi từ 50 đến 79. Các số liệu được thu thập từ 1993 đến 2017. Những kết quả cho thấy phụ nữ có chỉ số BMI bình thường, tức từ mức 17,5 đến 25, nhưng có vòng eo lớn hơn 88 cm sẽ có khả năng chết sớm cao hơn.
Cụ thể, nguy cơ chết sớm của họ sẽ cao hơn 31% so với những người cũng có chỉ số BMI khỏe mạnh nhưng vòng eo dưới 88 cm. Những căn bệnh khiến họ chết sớm khá đa dạng từ tim mạch, các loại ung thư đến béo phì, theo Daily Mail.
Các chuyên gia tin rằng chỉ số BMI chỉ đo lường sức khỏe cân nặng trong mối quan hệ tương quan với chiều cao. Do đó, một trong những hạn chế lớn nhất của BMI là không đánh giá tỷ lệ cơ và mỡ.
Chẳng hạn, nếu 2 người có cùng chiều cao và chỉ số BMI như nhau thì cũng không có nghĩa là họ khỏe mạnh như nhau. Nếu 2 người cùng chỉ số BMI thì người có nhiều cơ, ít mỡ sẽ khỏe mạnh hơn người ít cơ, nhiều mỡ.
BMI cũng không thông báo cho các bác sĩ biết tỷ lệ mỡ thừa của bệnh nhân, đặc biệt là mỡ bụng. Mỡ bụng rất nguy hiểm vì nó tích tụ quanh các cơ quan nội tạng quan trọng ở ổ bụng.
Các thống kê ở Mỹ cho thấy trong vòng 16 năm, từ 1999 đến 2015, phụ nữ nước này tăng vòng eo trung bình gần 6 cm, từ gần 92 cm lên 98 cm, theo Trung tâm Thống kê y tế quốc gia Mỹ (NCHS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.