Phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới

18/08/2018 10:03 GMT+7

Người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc một số loại ung thư hơn là người bình thường. Một nghiên cứu mới công bố kết luận phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới.

Các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu vì nền y tế toàn cầu George (Úc) đã tiến hành phân tích số liệu của 47 nghiên cứu với trên 19,2 triệu người tham gia, theo Reuters.

Từ đó, nhóm nghiên cứu phát hiện phụ nữ bị bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường 27%, và nam giới là 19%.
Tuy nhiên, cả nam giới lẫn phụ nữ bị bệnh tiểu đường đều có nguy cơ mắc các loại ung thư thận, lưỡi, dạ dày, gan và máu.
Trưởng nhóm nghiên cứu Toshiaki Ohkuma cho biết hiện giới nghiên cứu vẫn chưa có kết luận chính xác về mối liên hệ giữa tiểu đường và ung thư.
Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng lượng đường huyết cao ở bệnh nhân tiểu đường có thể dẫn đến phá hoại cấu trúc ADN, gây ung thư, theo ông Ohkuma.
“Để hạn chế tối đa nguy cơ bị ung thư do tiểu đường, đàn ông và phụ nữ trước tiên phản tập trung vào lối sống lành mạnh để ngăn chặn tiểu đường”, tiến sĩ Graham Colditz, giám đốc trung tâm nghiên cứu về ung thư thuộc Đại học Washington (Mỹ), lưu ý.
“Không hút thuốc, tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục, chế độ ăn uống nhiều rau, củ quả và hạn chế ăn thịt đỏ và thịt đã xử lý. Những hành vi và lối sống lành mạnh luôn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật”, ông Colditz khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.