Phụ nữ 40 tuổi bị huyết áp cao dễ bị sa sút trí tuệ

06/10/2017 12:15 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ bị huyết áp cao trong độ tuổi 40 dễ bị sa sút trí tuệ sau này trong đời, theo hãng tin UPI.

Phát hiện của các chuyên gia thuộc bộ phận nghiên cứu của hệ thống chăm sóc y tế Kaiser Permanente ở Bắc California (Mỹ) cho thấy huyết áp cao có thể bắt đầu đóng một vai trò trong sức khỏe não sớm hơn từng nghĩ trước đây.
Chuyên gia Paola Gilsanz và các cộng sự đã xem xét hồ sơ của hơn 5.600 bệnh nhân, theo dõi họ từ năm 1996 trở về sau trong thời gian bình quân 15 năm để biết ai bị chứng sa sút trí tuệ.
Họ nhận thấy những người bị huyết áp cao trong độ tuổi 30 không có vẻ gì bị rủi ro sa sút trí tuệ tăng cao.
Nhưng những phụ nữ bị huyết áp cao trong độ tuổi 40 lại chứng kiến sự gia tăng rủi ro nói trên, thậm chí sau khi các nhà nghiên cứu xem xét những yếu tố khác như thói quen hút thuốc, bệnh tiểu đường và thừa cân.

tin liên quan

Lợi ích bất ngờ của trà tỏi
Bạn có bao giờ thử uống trà tỏi? Chúng ta đã nghe nói nhiều về lợi ích của việc uống nước tỏi khi bụng đói vào buổi sáng, nhưng trà tỏi cũng là một thức uống tốt khi bạn thức dậy.

Theo các chuyên gia, mức rủi ro tăng thêm có thể cao đến 73%. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu không chứng minh được tình trạng huyết áp cao sớm khiến rủi ro sa sút trí tuệ gia tăng ở phụ nữ mà chỉ là một sự liên hệ.
Đàn ông không bị rủi ro tương tự từ huyết áp cao trong độ tuổi 40, nhưng điều đó có thể do họ có thể chết trước khi đủ già để bị sa sút trí tuệ.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Neurology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.