Phòng tránh nguy cơ thủng, vỡ tử cung khi mang thai

26/05/2018 09:11 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Gia Lâm, Hà Nội) vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Thị T. (26 tuổi, trú Thanh Hóa) bị vỡ tử cung khi đang mang thai 8 tuần.

Bệnh nhân có tiền sử thai sản nặng nề: một lần đẻ non 7 tháng con chết, sau đẻ chảy máu mổ thắt động mạch tử cung hai bên; một lần thai lưu 8 tuần.
Bệnh nhân T. được đưa đến cấp cứu lần này trong tình trạng choáng, đau bụng, buồn nôn, da xanh tái, niêm mạc nhợt, huyết áp không ổn định, bụng trướng, có chỉ định phẫu thuật. Khi mở bụng, các bác sĩ nhận thấy chảy máu dữ dội do thủng tử cung, túi ối lồi ra ở đáy tử cung. Các bác sĩ đã chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung đảm bảo cơ hội mang thai sau này.
Các bác sĩ cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây vỡ tử cung trong khi mang thai và chuyển dạ. Chẳng hạn, do khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng, khung chậu méo, hẹp, bất thường khung xương chậu.
Trường hợp khác là do tử cung dị dạng hoặc có sẹo ở tử cung (sẹo tử cung có thể do phẫu thuật sinh mổ trước đó, phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung, sẹo tử cung do nạo phá thai gây nên...).
Ngoài ra, vỡ tử cung còn có các nguyên nhân khác như: sang chấn, tử cung yếu. Trong một vài trường hợp, vỡ tử cung, rách tử cung còn do thai nhi quá to hoặc thai nhi bị dị dạng.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hiểu (Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Đức Giang) khuyến cáo: Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu không bình thường biểu hiện trong thai kỳ. Sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời bác sĩ có thể tiên lượng ca sinh dễ hay khó để có thể can thiệp kịp thời nếu có rủi ro. Các trường hợp mang thai sau mổ sinh con trong thời gian ngắn (dưới 2 năm) cần được quản lý chặt, siêu âm hình ảnh để chẩn đoán những bất thường của tử cung, vì nguy cơ vỡ tử cung cao hơn so với các trường hợp sinh thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.