Phòng ngừa viêm phổi Vũ Hán lây nhiễm nhân viên y tế

Liên Châu
Liên Châu
24/01/2020 13:23 GMT+7

Sau khi phát hiện 2 người mắc viêm phổi Vũ Hán và 2 người nghi nhiễm đang điều trị cách ly, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các bệnh viện chủ động ứng phó dịch.

Trong công văn khẩn gửi giám đốc các bệnh viện sáng nay, 24.1, PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), yêu cầu giám đốc các bệnh viện, cơ sở điều trị tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV ngay tại nơi đón tiếp.
Đồng thời, bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế; bố trí khu vực chờ, khu vực khám riêng cho người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV (có biển báo và chỉ dẫn rõ ràng).
Ông Khuê yêu cầu: “Tất cả nhân viên y tế phải tuân thủ phòng ngừa chuẩn (vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp; sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn; quản lý chất thải; vệ sinh bề mặt...) và phòng ngừa đường lây truyền (đường tiếp xúc, đường giọt bắn và đường không khí)”.
Cùng với đảm bảo công tác chuyên môn, các bệnh viện cần hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh mang khẩu trang, vệ sinh hô hấp; khuyến khích tất cả người bệnh và người nhà mang khẩu trang khi đến khoa khám bệnh; các phòng khám, phòng lưu người bệnh nhiễm nCoV phải được thông khí tốt.
Ông Khuê lưu ý các bệnh viện có thể bố trí kíp nhân viên y tế riêng để điều trị và chăm sóc người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV. Kíp nhân viên này không tham gia điều trị, chăm sóc người bệnh khác, nhằm phòng ngừa lây nhiễm.
Hạn chế tối đa nhân viên y tế, người nhà người bệnh và khách thăm vào buồng cách ly. Người vào buồng cách ly phải tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn về dự phòng khi vào khu vực cách ly.
Theo Bộ Y tế, tại Trung Quốc, sau thành phố Vũ Hán, số ca mắc viêm phổi "lạ" do nCoV đã ghi nhận các tại 13 địa phương khác như: Bắc Kinh, Quảng Đông, Thâm Quyến, Thượng Hải... Đáng lưu ý, đã xác định có sự lây truyền nCoV từ người sang người và đã có 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.
Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, 2 ca bệnh đầu tiên đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), là hai cha con đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Hai trường hợp nghi ngờ khác đang được theo dõi, điều trị tại khu vực cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải áp dụng triệt để gói biện pháp phòng ngừa viêm phổi liên quan đến thở máy, nếu người bệnh có đặt nội khí quản.
Cần hạn chế di chuyển người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ra khỏi khu vực cách ly. Nếu cần vận chuyển, bố trí đường vận chuyển riêng; người bệnh và người nhà mang khẩu trang y tế, đặc biệt khi vận chuyển người bệnh ra ngoài khu vực cách ly. Tất cả chất thải rắn phát sinh trong khu vực cách ly được quản lý, xử lý như chất thải y tế nguy hại.

Chất thải rắn khu vực cách ly phải xử lý như rác thải y tế nguy hại

ẢNH DUY TÍNH

       
Tại các khoa phòng điều trị bệnh nhân thông thường vẫn phải tuân thủ nội dung phòng ngừa chuẩn. Bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế. Bảo đảm thông khí buồng bệnh. Riêng tại khoa hôp hấp, yêu cầu tất cả người bệnh và người nhà người bệnh mang khẩu trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.