Phòng ngừa tự tử nên bắt đầu ngay từ thời thơ ấu

Tạ Ban
Tạ Ban
28/06/2020 04:05 GMT+7

Tỉ lệ tự tử đang gia tăng trong giới trẻ . Cung cấp các chiến lược điều tiết cảm xúc ngay từ thời thơ ấu có thể làm giảm khả năng phát triển yếu tố nguy cơ liên quan đến hành vi tự tử.

Đó là kết luận từ một nghiên cứu mới của Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc ở Ohio (Mỹ). Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tâm thần học trẻ em và Phát triển con người cho chúng ta biết những lợi ích từ việc ngăn ngừa tự tử ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để biết liệu điều tiết cảm xúc có phải là mục tiêu để phòng ngừa hay không, thì cần mẫu nghiên cứu lớn hơn, theo Healthline.
Thống kê của CDC Mỹ năm 2019 cho thấy, tự tử là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong ở người độ tuổi từ 10 đến 24. Nhưng chúng ta có thể thực hiện các biện pháp can thiệp bắt đầu từ khi trẻ 4 tuổi với chương trình như chiến lược can thiệp tiềm năng để giảm tỉ lệ tự tử và hành vi tự tử ở thanh thiếu niên PATHS (Promoting Alternative Thinking Strategies), theo tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Arielle Sheftall đề nghị.
Những người ủng hộ phòng ngừa tự tử sớm nói rằng các chương trình có sẵn cho mẫu giáo, tiểu học và trung học ấy có thể giúp cả học sinh và giáo viên xây dựng một môi trường học tập an toàn và tích cực hơn. Nhóm nghiên cứu về chương trình phòng ngừa cho hay, cung cấp các chiến lược điều tiết cảm xúc ngay từ thời thơ ấu có thể làm giảm khả năng phát triển yếu tố nguy cơ liên quan đến hành vi tự tử. Mục tiêu là dạy cho trẻ em về cảm xúc, giúp các em làm thế nào để điều chỉnh chúng và có một phản ứng lành mạnh hơn là thảo luận trực tiếp về tự tử, theo Healthline.
“Dạy cho trẻ hiểu những cảm xúc mà chúng phải đối mặt để các em điều chỉnh cảm xúc một cách hiệu quả là cực kỳ hữu ích”, tiến sĩ Arielle Sheftall nói. Ví dụ, gọi tên cảm xúc, điều gì là tích cực và điều gì là tiêu cực? Bạn có thể làm gì với thông tin nhận được hoặc cảm giác bên trong bản thân?...
Các chuyên gia nói rằng chúng ta có thể đóng một vai trò trong việc phòng ngừa, chỉ cần biết những dấu hiệu, triệu chứng để hành động khi cần thiết và tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức, theo Healthline.

Những dấu hiệu cảnh báo tự tử

Những dấu hiệu cảnh báo phổ biến cho việc tự tử của thanh thiếu niên theo Healthline:
- Tuyên bố tự tử
- Đem cho đồ đạc
- Xa cách bạn bè và gia đình
- Tâm trạng thất thường

Các dấu hiệu cảnh báo khác có thể bao gồm:

- Các hành vi rủi ro như sử dụng rượu, lái xe liều lĩnh hoặc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai…
- Thay đổi thói quen bình thường, chẳng hạn như ăn hoặc ngủ.
- Thay đổi tính cách hoặc trở nên lo lắng, kích động hoặc tỏ ra thù địch gay gắt
- Những dấu hiệu bất thường ngoài các dấu hiệu ở trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.