Phòng ngừa tiêu chảy sau tiệc rượu

03/11/2010 08:00 GMT+7

* Khi ăn uống bình thường ở nhà, tôi không có vấn đề gì. Nhưng khi ăn tiệc, uống rượu bia, uống sữa… thì tôi bị tiêu chảy. Xin cho biết cách phòng ngừa? (T.G - An Giang)

Đáp: Triệu chứng mà bạn nêu chúng tôi nghĩ thường là hội chứng ruột kích thích, liên quan đến sự kém dung nạp lactose do thiếu men lactose dẫn đến  rối loạn co bóp và tiết nhầy của ruột già. Bạn nên theo một chế độ ăn thích hợp, tránh dùng sữa, thức ăn tái sống, bia. Sau khi uống kháng sinh kéo dài, bia rượu… hệ vi khuẩn lành tính cộng sinh trong ruột bị tiêu diệt, gây loạn khuẩn ruột và tiêu chảy.

Bạn có thể dùng thêm các chế phẩm chứa probiotics (men vi sinh) liên tục 1-3 tháng, ngày 3 lần, mỗi lần một gói sau mỗi bữa ăn để tái lập cân bằng vi sinh vật đường ruột. Ngoài ra, men vi sinh còn tiết ra các enzyme tiêu hóa thức ăn, đặc biệt tiêu hóa lactose trong sữa (người châu Á thường thiếu enzyme này nên hay bị tiêu chảy khi uống sữa).  Men vi sinh  là vi sinh vật có ích trong ruột, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây tiêu chảy.

BS chuyên khoa II Trần Ánh Tuyết
(Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật PK An Khang)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.