Phòng ngừa nguy cơ loãng xương cho thai phụ

07/05/2014 05:00 GMT+7

Theo số liệu thống kê của Hội Loãng xương TP.HCM, ước tính nước ta hiện có khoảng 2,8 triệu người mắc bệnh loãng xương, trong số đó có đến 2,1 triệu phụ nữ đang “chung sống” với loãng xương và gánh chịu những hệ lụy nặng nề do căn bệnh nguy hiểm này gây ra.

 Phòng ngừa nguy cơ loãng xương cho thai phụ d

Do nhu cầu canxi trong khoảng thời gian mang thai rất cao, nếu không chú ý các thai phụ rất dễ có nguy cơ bị loãng xương. Thực tế, đã có các trường hợp thai phụ và phụ nữ sau sinh bị loãng xương được báo cáo. Tuy nhiên, việc phòng ngừa nguy cơ này cũng không quá khó khăn, vì cơ chế hấp thu canxi của thai phụ tốt hơn phụ nữ bình thường.

Chỉ cần một chế độ dinh dưỡng hoặc bổ sung canxi hợp lí trong thời gian mang thai và sau sinh, phụ nữ có thể dễ dàng bảo vệ mình khỏi nguy cơ này.

Về dinh dưỡng, có một số điểm các thai phụ cần lưu ý:

+ Cắt giảm caffeine. Chất này có thể can thiệp vào sự hấp thụ canxi. Nếu đã có thói quen dùng cà phê, thì chỉ nên dùng tối đa 2-3 cốc cà phê, trà hoặc nước soda mỗi ngày. Với một cốc đồ uống soda chứa caffeine, cơ thể sẽ mất đi khoảng 4 mg canxi. Để bổ sung lượng canxi mất đi này, nên cho vào cà phê một chút sữa không kem hoặc uống thêm chút nước hoa quả sau khi uống trà hoặc soda.

+ Hạn chế muối. Thừa muối natri cũng gây ra mất xương. Cơ thể thải muối qua thận và mang theo cả canxi. Lượng muối tối đa bạn cần mỗi ngày là 2.400 mg. Nên đọc kỹ nhãn hàng hóa để ước tính lượng muối. Ví dụ, một gói mì tôm chứa 800 mg muối, bằng 1/3 yêu cầu hằng ngày.

 Phòng ngừa nguy cơ loãng xương cho thai phụ 2

+ Hàm lượng protein hợp lý. Chế độ ăn uống quá nhiều hoặc ít protein đều có liên quan đến chất lượng xương. Bạn cần khoảng 50 gram protein mỗi ngày tương đương với 0,1 kg cá biển, 2 cốc sữa chua ít béo và 1 quả trứng. Những nguồn thực phẩm giàu protein khác gồm thịt nạc, thịt gà đã lọc da, đậu phụ và sữa chua không kem.

Bạn cần ít nhất 1.200 mg khoáng chất này mỗi ngày. Các chuyên gia cho rằng với chế độ ăn thông thường hiện nay, nhiều phụ nữ hấp thụ chưa được một nửa lượng canxi trên. Canxi có nhiều trong sữa chua ít béo (448 mg mỗi cốc), sữa không kem (352 mg mỗi cốc) và nước cam pha canxi (350 mg mỗi cốc).

Nếu bạn thấy mình không hấp thụ đủ canxi, do cơ địa hay lịch quá bận rộn để có thể theo đuổi 1 chế độ ăn nhất định, bạn có thể chọn sử dụng thuốc bổ canxi giúp tối đa hóa hấp thụ khoáng chất này. Một số nghiên cứu cũng cho thấy các thuốc canxi dạng nước, như Calcium Corbiere, Canxim Bie, Calci-B, dễ hấp thụ và cho kết quả tốt hơn, bạn có thể cân nhắc điều này để lựa chọn.

Loãng xương là một bệnh khá phiền phức, nguy hiểm cũng như tốn kém khi điều trị. Nhưng việc phòng ngừa lại khá dễ dàng, nhất là đối với các thai phụ và các phụ nữ đã sinh con. Để bảo đảm sức khỏe của mình cũng như của bé, bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu nghĩ mình đã không hấp thụ đủ canxi để được tư vấn kịp thời.

Hiếu Võ

>> Đối phó cơn đau do loãng xương không cần thuốc
>> Cách hiệu quả chữa loãng xương
>> Những nguy cơ ở thai phụ huyết áp cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.