Phòng dịch COVID-19: Vì sao nên đeo kính mắt, không đeo kính áp tròng?

Tạ Ban
Tạ Ban
28/03/2020 14:54 GMT+7

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dùng kính áp tròng nên chuyển sang đeo kính mắt trong đại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra.

Lời khuyên đó xuất phát từ việc những người đeo kính áp tròng chạm vào mắt và mặt thường xuyên hơn những người không đeo kính áp tròng, theo Học viện nhãn khoa Mỹ (AAO). Trong khi đó, chạm vào mặt là một trong những đường chính khiến COVID-19 lây nhiễm.
Chưa kể, người dùng kính áp tròng cũng phải chạm vào mắt mỗi ngày, bao gồm tháo kính 2 lần trở lên/ngày. Tiến sĩ Thomas Steinemann, phát ngôn viên của AAO, nói với CNN: “Bạn động vào mắt, rồi động vào mặt, gãi mặt, đút ngón tay vào miệng, vào mũi. Một số người không vệ sinh và có thể đã quên rửa tay trước khi làm những việc đó”.
Kính mắt lại có thể bảo vệ người đeo khỏi các hạt mang virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 trong không khí, mặc dù, vẫn có nhiều khả năng bạn sẽ “dính” chúng qua miệng hoặc mũi.

Ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3 cần làm 3 việc sau đề phòng virus corona

Các báo cáo từ khắp nơi trên thế giới cho thấy khoảng 1- 3% những người nhiễm virus Corona bị đau mắt đỏ. Các triệu chứng bao gồm “rách, ngứa hoặc rát, mờ mắt, đỏ hoặc hồng ở lòng trắng mắt, mủ, chất nhầy và dịch tiết màu vàng có thể đóng vảy trên lông mi, thường dính mắt sau khi ngủ”, theo CNN.
Điều này thật đáng lo ngại vì bạn có thể bị truyền virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) thông qua tiếp xúc với dịch từ bệnh nhân COVID-19 đau mắt hoặc bất cứ thứ gì mà người đó chạm vào khi dính dịch/chất lỏng ấy.
Tuy nhiên, đừng hoảng sợ vì có thể có những lý do khác khiến mắt bạn có màu đỏ hoặc hồng, bao gồm: cảm lạnh thông thường, dị ứng theo mùa hoặc nhìn chằm chằm quá lâu vào đâu đó…, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.