Phòng dịch COVID-19: Phải làm gì để bỏ thói quen sờ tay lên mặt?

Thiên Lan
Thiên Lan
18/03/2020 04:10 GMT+7

Sờ tay lên mặt có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhiễm virus cúm hoặc cảm lạnh và virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) . Mắt, mũi và miệng là nơi virus có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nhất, theo Health Line .

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có hai cách virus Corona truyền nhiễm từ người sang người, giống như nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.
Đó là khi các giọt bắn hô hấp do ai đó hắt hơi và người khác hít vào phổi và bằng cách chạm tay vào bề mặt bị nhiễm virus rồi sờ lên mắt, mũi hoặc miệng, theo Health Line.
Các bề mặt nhiễm mầm bệnh mà tay chạm vào có thể là tiền, tay nắm cửa, bàn phím máy tính, công tắc điện, nút bấm thang máy, nút xả nước nhà vệ sinh, điện thoại di động, bàn ghế, tay vịn thang cuốn ở siêu thị, tay vịn xe buýt...
Mặc dù có thể dễ dàng tránh được những người bị bệnh xung quanh, hoặc đề phòng virus trong không khí bằng cách sử dụng khẩu trang, nhưng hoàn toàn rất khó tránh được virus bám trên các bề mặt này.
Virus có thể sống trên các bề mặt cứng nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày. Các bề mặt này lại hay được nhiều người chạm vào, các nhà khoa học cho biết, theo Health Line.
Chúng ta sờ lên mặt vô số lần mỗi ngày. Gãi mũi, dụi mắt, chống cằm và dí tay lên khóe miệng… cứ thế mà sờ tay lên mặt một cách vô thức.
Mọi người sờ vào mặt nhiều đến độ nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ tay là cực kỳ cao.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy mọi người liên tục chạm tay vào mặt, trung bình từ 16 đến 23 lần mỗi giờ.
Và gần một nửa trường hợp sờ tay lên mặt là sờ vào miệng, mũi hoặc mắt, đó là những con đường dễ dàng nhất để virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Chỉ cần sờ vào những nơi này sau khi tiếp xúc với mầm bệnh khi chạm tay vào bề mặt có virus.
Chỉ chạm một ngón tay nhiễm mầm bệnh lên mặt, miệng và mắt là virus có thể xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng.
Dù có rửa tay thường xuyên đến mấy, vẫn không đủ để ngăn virus lây nhiễm vào cơ thể.
Biện pháp phòng ngừa tốt nhất là càng tránh sờ tay lên mặt càng tốt, theo Health Line.
Đó là một thói quen bạn có thể từ bỏ.
Tiến sĩ Zachary Sikora, từ Bệnh viện Tây Bắc Huntley ở Huntley, Illinois (Mỹ), đã đưa ra những lời khuyên sau để tránh sờ tay lên mặt trong mùa đại dịch Covid-19 này.

• Luôn để tâm tránh sờ tay lên mặt

Chỉ cần một khoảng dừng ngắn có thể giúp bạn ý thức bạn đang làm gì với đôi tay của mình, tiến sĩ nói.

• Giữ cho tay bận rộn

Nếu bạn đang xem TV ở nhà, hãy thử cầm thứ gì đó trên tay, khăn giấy cũng được, miễn là nó nhắc bạn đừng sờ tay lên mặt.
Nếu hội họp, bạn nên đan các ngón tay lại với nhau và đặt vào lòng.

• Nhắc nhở bằng mùi thơm

Sử dụng chất khử trùng tay hoặc xà phòng rửa tay có mùi thơm để giúp nhắc nhở bản thân tránh sờ lên mặt. Mùi sẽ thu hút sự chú ý đến đôi tay.

• Đeo găng tay

Nếu bạn thường xuyên sờ lên mặt, đeo găng tay có thể là một lời nhắc nhở hiệu quả.
Đeo găng tay khi bạn đi ở nơi công cộng và rất có thể bị phơi nhiễm khi chạm vào các bề mặt có virus. Sau đó, tháo bỏ găng tay khi bạn đến nơi.
Tuy có vẻ không bình thường, nhưng đeo găng tay ở nhà cũng có thể giúp bạn bỏ thói quen sờ lên mặt, theo Health Line.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.