Phòng dịch COVID-19: Cách tránh lây nhiễm bệnh khi đi máy bay, tàu xe

18/03/2020 15:02 GMT+7

Vừa qua, nhiều chuyến bay có người nhiễm COVID-19 . Người dân tỏ ra lo lắng về việc làm sao để tránh bị lây bệnh khi đi máy bay, tàu xe hay đến sân bay, bến xe, ga tàu,…

Để phòng bệnh COVID-19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mọi người khi đi máy bay, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cần lưu ý những biện pháp phòng sau.

Đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh COVID-19.

Thường xuyên rửa tay với nước và xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi, thải bỏ khăn giấy vào thùng rác có nắp đậy đúng nơi quy định và khi rời khỏi phương tiện giao thông.
Đặc biệt, không chạm tay vào mắt, mũi miệng.
Chú ý che kín miệng và mũi bằng khăn giấy, khăn vải, hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Sau đó, bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.
Hành khách nên hạn chế tiếp xúc với các bề mặt hay nói chuyện, ăn uống trên phương tiện giao thông.
Không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (ga tàu, bến xe, sân bay,…)
Để phòng lây nhiễm COVID-19, đối với những ai cảm thấy không khỏe, có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, Bộ Y tế khuyến cáo nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Trường hợp, nếu thấy bản thân hoặc hành khách đi cùng có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở thì nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; tránh tiếp xúc gần với hành khách có những triệu chứng trên.
Sau khi kết thúc chuyến đi, nếu có xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân hãy liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế tư vấn về bệnh COVID-19 (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện công cộng bạn đi; đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.