Phòng dịch Corona: Bộ Y tế có khuyến cáo về kiểm tra nồng độ cồn an toàn

06/02/2020 10:51 GMT+7

Theo Bộ Y tế, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có vi rút corona nCoV.

Tối 5.2, Bộ Y tế thông tin Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Văn phòng Chính phủ (ngày 4.2) nêu ý kiến về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nCoV hay không.

Khi nào cần xét nghiệm virus corona, có mất tiền điều trị không | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Theo Bộ Y tế: Việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân. Đến nay trên thế giới và cả Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp trên.
“Việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của CSGT thì sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm”, Bộ Y tế khuyến cáo.
Bộ Y tế đề nghị, tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.
Lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.
Đồng thời, theo diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh (ví dụ như khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp), Bộ Công an báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông để đáp ứng yêu cầu, phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

2 yếu tố quyết định sức đề kháng trong dịch virus corona | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Bộ Y tế cũng kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, bảo đảm yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng, chống dịch bệnh.
Đồng thời, trong công văn gửi đến Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia (ngày 4.2), Bộ Y tế cũng đề nghị, trong tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV hiện nay, mỗi người tham gia giao thông phải sử dụng 1 ống thổi (nồng độ cồn) riêng chưa qua sử dụng, cán bộ kiểm tra và người tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.