Phòng bệnh sởi hiệu quả

Xin cho biết bệnh sởi có biểu hiện như thế nào? Cách phòng bệnh sởi cho trẻ nhỏ?

Sởi là bệnh do vi rút sởi gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Những người tiếp xúc gần với người bị nhiễm vi rút sởi khi họ ho, hắt hơi, hoặc tiếp xúc với dịch tiết mũi họng của người này sẽ có khả năng mắc bệnh và lây lan nhanh thành dịch. Biểu hiện chính là: Sốt, phát ban và ho, chảy nước mũi, viêm kết mạc…
Trẻ mắc bệnh sởi có thể bị các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy nặng, mù lòa thậm chí có thể tử vong, bệnh đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng. Ở phụ nữ, mắc sởi khi mang thai cũng có thể gây ra sảy thai, đẻ non.
Tất cả những người chưa có miễn dịch với vi rút sởi đều có nguy cơ mắc bệnh. Nhóm có nguy cơ mắc sởi cao là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng không có miễn dịch từ mẹ truyền sang hoặc miễn dịch phòng bệnh sởi của người mẹ truyền không đủ để phòng bệnh; trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi.
Tiêm vắc xin sởi là biện pháp tốt nhất để chủ động phòng bệnh. Lịch tiêm vắc xin sởi là khi trẻ 9 tháng tuổi và tiêm vắc xin sởi - rubella khi trẻ 18 tháng tuổi. Ngoài ra để phòng bệnh lây truyền từ người này sang người khác khi có trường hợp mắc bệnh sởi, cần cách ly bệnh nhân, hạn chế tiếp xúc trong vòng 4 ngày sau khi phát ban, đồng thời cần tẩy trùng nơi ở, nơi làm việc; tránh tập trung đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.